Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Chúa Nhật XXVI Thường Niên Năm A.



Lời Chúa: Nó hối hận, nên lại đi. Những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông.

       Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng : “Các ông nghĩ sao ? Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất : ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.’ Nó đáp : ‘Con không muốn !’ Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp : ‘Thưa ngài, con đây !’ nhưng rồi lại không đi. Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha ?” Họ trả lời : “Người thứ nhất.” Đức Giê-su nói với họ : “Tôi bảo thật các ông : những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy ; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN.
       Bài Tin Mừng hôm nay Thánh Matthêu nói, Chúa Giê-su là, Đấng đã dạy các thượng tế và kỳ mục trong dân biết rằng, điều quan trọng nhất trong cuộc đời là thi hành thánh ý của Thiên Chúa. Những ai đã chót dại mà từ chối thi hành thánh ý của Thiên Chúa lúc ban đầu, ví dụ: như những người thu thuế và những cô gái điếm trong dụ ngôn, thì thay đổi suy nghĩ mà hoán cải cũng chưa muộn. Còn những ai chỉ biết nói vâng nói dạ bằng môi bằng miệng, mà không có lòng sám hối ăn năng, ví dụ: như các thượng tế và kỳ mục trong dân của dụ ngôn, thì hãy coi chừng.
       Trong lời Người giảng dạy còn cho chúng ta thấy rõ, điều quan trọng hơn chính là thi hành ý muốn của người cha, đó là đi làm vườn nho. Chúa nói: “Như ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy”. Sám hối đây chưa hẳn là đã sửa đổi được mình, cho dầu nỗ lực vươn tới là dấu chỉ cần thiết của chân thành sám hối, nhưng chính yếu ở việc đón nhận ơn cứu độ Thiên Chúa ban cho. Sứ điệp của ông Gioan “Hãy sám hối!”, tức là hãy cải tà qui chính trở về với Thiên Chúa, đã được chính Đức Giê-su nói: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng!” tức là tin vào Đức Ki-tô Giê-su mạc khải tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. Sứ điệp này quả chất chứa một nội dung rất Tin Mừng! Trong số những người thu thuế và gái điếm tin vào ông Gioan không phải tất cả đều đã đổi đời hoàn lương, nhưng tất cả họ đều đã khám phá ra và đón nhận lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa và tin vào Tin Mừng. Chính ở điểm này mà họ trở nên khác hẳn các thượng tế và kỳ mục, tức các đấng bậc được coi là vị vọng trong dân, và họ đã trở nên công chính theo Tin Mừng.
       Chúa nói: “Tôi bảo thật các ông, những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông”. Như thế rõ ràng là để vào được Nước Trời, điều kiện quan trọng hơn cả là, thông qua sám hối những lỗi lầm đã phạm, mỗi người chúng ta nhận ra tình yêu cứu độ Thiên Chúa đang tuôn đổ trên chúng ta, và chúng ta khiêm tốn mở lòng đón nhận. Các Pha-ri-sêu đã không thể đạt tới được sự công chính ấy: “Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.” Vâng, cuộc sống mỗi Ki-tô hữu chúng ta là vâng nghe lời Chúa và giữ đạo tử tế, làm các việc lành phúc đức, nỗ lực tu thân tích đức, sống bác ái, tông đồ phục vụ v.v… Nhưng đồng thời cũng có những yếu đuối lỗi lầm đã phạm thế nào đi nữa, thì lúc này đây, điều quan trọng hơn hết đối với mọi người chúng ta vẫn phải đi làm vườn nho, tức là khiêm tốn nghe lời kêu gọi sám hối của ông Gioan. Để thật lòng tin vào Tin Mừng cứu độ mà Đức Ki-tô Giê-su đã mang lại cho mọi người chúng ta.
       Lạy Chúa, Chúa thích những con người chân thật: dám hứa dám làm, dám chịu trách nhiệm điều mình đã nói. Và việc làm, mới nói lên tất cả, và đó mới là sự thật. Xin cho chúng con biết xa lánh những hạng người gĩa dối và lối sống điêu ngoa. Xin cho chúng con luôn biết hối hận về những lỗi lầm của mình và thực tâm trở về với Chúa, vì Chúa luôn yêu thương những tâm hồn khiêm nhường và hiền hậu.   Amen.


Ngày 28/09 -Thánh Venceslaô, Tử đạo (907?-929)
Thánh Venceslaô (Wenceslaus) ủng hộ các giá trị Kitô giáo ngay giữa các âm mưu chính trị tiêu biểu của Bohemia hồi thế kỷ X.
Ngài sinh gần Prague, con của công tước vùng Bohemia. Người mẹ của ngài là bà Ludmilla đã nuôi dạy ngài và tìm cách nâng ngài lên làm người lãnh đạo vùng Bohemia thay cho bà. Bà Ludmilla ủng hộ các phe chống Kitô giáo nhưng cuối cùng bị giết chết, nhưng lực lượng đấu tranh của Kitô giáo đã chiến thắng, và ngài có thể lãnh đạo chính phủ.
Cách cai trị của ngài nổi bật bằng các nỗ lực đoàn kết vớiBohemia, ủng hộ Giáo hội và thương thuyết hòa bình với Đức quốc. Chính sách của ngài khiến ngài gặp rắc rối với sự đối lập chống Kitô giáo. Em trai ngài là Boleslav đã tham gia âm mưu, và tháng 9 năm 929, Boleslav đã mời ngài tời Alt Bunglou mừng lễ thánh Cosmas và Đamianô. Trên đường đi dự lễ, ngài bị Boleslav tấn công, và ngài bị giết chết dưới tay những kẻ ủng hộ Boleslav.
Dù vậy, ngài vẫn được coi là tử đạo vì đức tin, mộ ngài là nơi được nhiều người hành hương kính viếng. Ngài được tôn vinh là thánh bổn mạng của nhân dân Bohemia và Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Séc và Slovakia).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét