Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Lễ Khai Giảng Năm Học Giáo Lý Niên Khóa 2014-2015



       Khí trời tươi mát của buổi sáng sớm, tiếng chim kêu ríu rít trên mái hiên nhà thờ Giáo xứ Bình Minh, ở dưới mặt đất các bậc phụ huynh đưa đón các em vào nhà nguyện, nhìn sắc mặt các em hôm nay rạng rỡ và hồng hào hẳn lên sau ba tháng hè hạnh phúc với những kế hoạch vui chơi hay những chuyến du lịch dài hạn, vào giờ phút này đây, các em được tề tựu lại dưới ngôi Thánh đường nhỏ bé nhưng thân quen và ấm cúng để chuẩn bị cho một nghi lễ long trọng : Lễ Khai giảng năm học Giáo Lý mới.
       Sáng Chúa Nhật, 14/09/2014 – lúc 7g, các em Thiếu Nhi có mặt đông đủ để thưa kinh và tập hát trước Thánh lễ. Đúng 7g30, Thánh lễ chính thức bắt đầu. Vẫn như mọi khi, Thánh lễ hôm nay do Cha Chánh xứ Giuse Vũ Duy Bảo làm chủ tế, Cha cúi bái và bước lên bàn thờ trong khi ca đoàn và các em Thiếu Nhi cất bài ca nhập lễ thật thiêng liêng và du dương. Hôm nay cũng là lễ Suy Tôn Thánh Giá, nên bài giảng của Cha tập trung vào Chúa Giêsu và cuộc khổ nạn của Người, bắt đầu với câu chuyện về việc tìm được cây thập giá Chúa chịu chết khi xưa, các em chăm chú lắng nghe, lúc ấy các em mới thật đáng yêu và dễ thương làm sao. Sau bài giảng của Cha chủ tế và Kinh Tin Kính, Giáo xứ trở nên thinh lặng để chuẩn bị cho một nghi thức cũng không kém quan trọng của buổi lễ hôm nay, nghi thức Tuyên thệ của các thầy cô và anh chị Giáo Lý viên. Đây là nghi thức không chỉ làm cho riêng các thầy cô, anh chị Giáo Lý viên, nhưng còn để cho các em Thiếu Nhi thấy được tính quan trọng của việc học Giáo Lý, không phải ai cũng có thể đứng lớp dạy Giáo Lý, người dạy Giáo Lý phải qua tuyển chọn kỹ càng của Cha Chánh xứ, nên giờ phút này đây, họ mới đứng giữa nhà thờ để tuyên thệ : hứa phục vụ các em Thiếu Nhi bằng tấm lòng bác ái, hy sinh vô vị lợi, để các em cảm nhận được sự quan tâm không chỉ của cha mẹ ở nhà, mà còn có các thầy cô, anh chị Giáo Lý viên trong nhà thờ nữa. Sau đó là Lời nguyện tín hữu và nghi thức Phụng Vụ Thánh Thể.
        Trước khi Thánh lễ kết thúc, Giáo xứ Bình Minh lại tiếp tục với một nghi thức nữa, chỉ cử hành một năm một lần, đó là nghi thức Trao Khăn cho các em chuyển cấp. Đây là một nghi thức được đánh giá là hết sức quan trọng đối với các em Thiếu Nhi, nghi thức này đánh dấu sự trưởng thành của các em khi chuyển từ cấp nhỏ sang một cấp bậc lớn hơn, màu sắc của khăn sẽ chuyển đổi theo cấp độ trong đại Gia đình Thiếu Nhi Thánh Thể, để các em nhận ra mình đã lớn hơn so với năm trước và ý thức về trách nhiệm cũng như bổn phận của các em đối với Giáo Hội nói chung và với Gia đình Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo xứ Bình Minh nói riêng.
        Thánh lễ kết thúc một cách trọn hảo. Để có buổi lễ tốt đẹp như ngày hôm nay, phải kể đến công lao của Cha Chánh xứ, quý sơ, quý thầy cô và anh chị Giáo Lý viên, đã có sự đầu tư, chuẩn bị từ trước để các em Thiếu Nhi nhận thấy rằng chúng luôn được quan tâm, để các em nhận ra rằng, Thánh lễ hôm nay thật long trọng và các em sẽ nhớ đến ngày đặc biệt của hôm nay.

         Sau Thánh lễ, Cha Chánh xứ mời từng khối lớp lên chụp hình cùng Cha và tấm cuối cùng sẽ chụp Đại Gia đình Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo xứ Bình Minh. Kế đến, Cha đọc danh sách từng lớp và gửi các em cho từng Sơ, từng thầy cô, anh chị Giáo Lý viên cũng như phân công góc học tập suốt năm học. Quý sơ, quý thầy cô, và anh chị Giáo Lý viên sau khi nhận lớp thì sinh hoạt đôi chút với các em, làm quen với các em, kiểm tra lại danh sách lớp cũng như bầu chọn lớp trưởng/phó cho lớp, những em nào còn chưa có khăn quàng hay chưa mua sách thì quý sơ, quý thầy cô và các anh chị sẽ hướng dẫn tận tình.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét