Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Chúa Nhật VI Thường Niên Năm A



Lời Chúa: Anh em đã nghe luật dạy người xưa. Còn Thầy, Thầy bảo anh em biết.

     Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “ Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì anh em chẳng vào Nước Trời.”
     “ Anh em đã nghe luật dạy người xưa rằng: chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: bất cứ ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra tòa.
     “ Anh em đã nghe luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Bất cứ ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.
     Anh em còn nghe luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả.
     Nhung hễ “có” thì phải nó “có”, “không” thì phải nói “không”; thêm thắt điều là do ác quỷ.”



  
SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
     Tin Mừng hôm nay xoay quanh một ý tưởng duy nhất là “kiện toàn Lề Luật”. Chúa Giêsu tuyên bố: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn”. Kiện toàn phải hiểu như thế nào? Tại sao Luật Chúa phải được kiện toàn?
     Thiên Chúa muốn dẫn đưa con người sa ngã trong tội lỗi, chịu ảnh hưởng của tội nguyên tổ, về với Ngài để cùng được hạnh phúc với Ngài. Ngài muốn con người chia sẻ hạnh phúc của Ngài sau khi đã phản bội. Ngài giáo dục họ tuần tự, tùy theo mức độ tiến hóa của họ. Vì thế Ngài đi từ việc dễ đến việc khó. Ngài tỏ ý muốn của Ngài tuần tự theo thời gian chứ không đốt giai đoạn. Chính Chúa Giêsu cũng nói với các môn đệ: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng anh em sẽ không chịu nổi. Thánh Thần sẽ đến sẽ nhắc anh em nhớ những gì Thầy dạy và sẽ dạy anh em hiểu tất cả”. Vì thế, kiện toàn là giai đoạn cuối của một tiến trình lâu dài được kết thúc nơi Ngài. Ngài là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình”. Ngài mặc xác phàm, nhận lấy thân phận con người như chúng ta, sống như mọi người trừ tội lỗi, sống trong Lề Luật để cứu vớt những người sống dưới Lề Luật.Ngài kiện toàn Lề Luật vì sự yếu đuối của con người. Ngài phải tùy theo khả năng của mỗi con người để  dẫn họ đến chỗ hoàn thiện.
     Và điều Chúa Giêsu muốn cho chúng ta thi hành triệt để là “phải trọn lành như Cha chúng con ở trên trời là Đấng trọn lành”. Đó là đỉnh trọn lành phải đạt đến. Chúng ta nghĩ sao? Nhiều người bảo rằng, tôi không có tội gì nặng, nhưng trong lòng vẫn còn những tư tưởng xấu, còn hận thù, còn tham lam ganh ghét… Một nhà đạo đức nói: “Nếu bạn không làm như bạn nghĩ, thì bạn sẽ nghĩ như bạn làm”. Chúng ta bằng lòng với sự ươn lười của chúng ta, không cần cố gắng. Chúng ta không còn tâm thức về tội lỗi. Phạm tội mà không bao giờ biết mình đã làm sai. Tự tha thứ cho mình. Chúng ta thuộc hạng người chỉ nói: “lạy Chúa! Lạy Chúa”. Nước Trời không rẻ tiền như chúng ta tưởng: “Chỉ có những người dũng cảm mới được vào” Chúa nói như thế. Thánh Phaolô cũng không nhân nhượng đối với những người giữ đạo lấy có lấy rồi. Phải vác thập giá, phải bỏ mình. Những lời ấy không chỉ là những lời nói suông. Chúng ta cần chỉnh lại cuộc sống. Can đảm rủ bỏ những gì là tội lỗi và: “mặc lấy khí giới của ánh sáng”. Chúa Giêsu là lề luật sống của chúng ta. Nhìn Ngài để theo gương Ngài. Ăn lấy Ngài để sống với Ngài trong một mối tình không sứt mẻ, để “vâng ý Cha dưới đất cũng như trên trời”. Chóp đỉnh của đời sống và hạnh phúc là có thể nói như Chúa Giêsu vào giây phút cuối cùng: “Mọi sự đã hoàn tất”. Amen

1 nhận xét: