Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Chúa Nhật V Thường Niên Năm A



Lời Chúa: Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.
     Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “ Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại ? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi”.

     “ Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thấp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy công việc những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời”.


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng hôm nay nói,  để thực hành sứ mạng làm “muối cho đời” như lời Chúa truyền dạy, mỗi người chúng ta hãy bắt đầu thực hiện với một người, bằng cách kết thân với một cá nhân trên đà hư hỏng, dành nhiều tình yêu và lòng quý trọng cho người bạn đó,  chỉ có tình yêu và lòng quý trọng mới có thể cảm hoá tâm hồn họ,  rồi dần dà giúp cho người đó bỏ đi những thói hư tật xấu. Rồi sau khi đã thành công với người thứ nhất, ta sẽ “làm muối ướp mặn” thêm một người khác nữa. Cứ thế, giúp cho từng người một, hết người nầy đến người khác, dần hồi, chúng ta sẽ giúp cho khá nhiều người khỏi hư hỏng. Đó là một sự nghiệp cao đẹp tuyệt vời nhất.
     Trước tiên là bằng đời sống gương mẫu. Người ta thường nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.” Hãy nêu cao gương sáng cho người chung quanh như Chúa Giê-su kêu mời.  Chính anh em là ánh sáng cho trần gian… Chỉ làm gương sáng mà thôi không đủ, cần có những lời khuyên nhủ, động viên, nhắc nhở đượm tình yêu thương kèm theo. Nhắc nhở khuyên can mà không có tình yêu thương kèm theo sẽ làm người khác xa lánh chúng ta, nên không đem lại hiệu quả. Khuyên lơn, động viên trong tình yêu thương và lòng tôn trọng, sẽ cảm hóa được lòng người và giúp người khác khỏi đi vào con đường tội lỗi.
      Lạy Chúa Giê-su, Chúa yêu thương trân trọng từng người và Chúa không muốn bất cứ một ai phải hư mất. “Chúa không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói…”  Xin cho chúng con biết trân trọng yêu quý những anh chị em đang vướng mắc những thói hư tật xấu và cố gắng giúp cho những người nầy đứng vững trước những thử thách, cám dỗ trong cuộc đời. Có như thế, chúng con mới có thể chu toàn trách nhiệm làm muối và ánh sáng mà Chúa đã trao phó cho từng người chúng con. Amen.



1 nhận xét: