Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Chúa Nhật II Thường Niên Năm A

Lời Chúa: Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian
    Khi ông Gioan thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “ Đây chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.

    Tôi đã không biết Người, nhưng tôi đến làm phép rửa trong nước để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en.” Ông Gioan còn làm chứng: “ Tôi đã thấy Thần Khí tựa chin bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. Tôi đã biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: “ Người thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì Người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.” Tôi đã thấy, nên chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”

SUY NIỆN & CẦU NGUYỆN
     Trong Bài Tin Mừng hôm nay, người ta nhận ra một chứng nhân vĩ đại khác của Chúa Giêsu, rất khiêm tốn, nhưng đầy lòng can đảm và cương quyết: Tôi đã thấy và tôi làm chứng: chính Ngài là Con Thiên Chúa. Người đó là Gioan Tiền Hô, kẻ dọn đường cho Con Thiên Chúa đến. Ông cũng mang hình ảnh âm thầm của một loại tiếng động âm vang sự sống đang cố vươn lên khỏi mặt đất để gieo niềm vui và sự sống cho đời. Từ đó, nhân loại đã nhận ra Người ông giới thiệu: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian. Và cũng từ đó, tính cách chứng nhân luôn phủ đầy màu sắc khiêm tốn âm thầm, nhẫn nhục, can đảm và trung kiên, nhưng tràn đầy niềm vui của Đấng là nguồn tình yêu và sự sống cho nhân loại.
     Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa. Người đã chứng minh điều ấy qua cuộc khổ nạn. Như con chiên bị sát tế, máu của Người đổ ra trên thập giá đã gột rửa tội lỗi muôn dân. Những ai tắm mình trong dòng máu của Người thì được thanh tẩy và cứu thoát. Những người được nghe Gioan Tẩy Giả giới thiệu hôm đó chắn hẳn đã nhớ lại lời ngôn sứ Isaia: “Này đây Ta đặt ngươi như ánh sáng các dân tộc để ơn cứu độ của Ta tràn lan khắp địa cầu” . Việc Đức Giêsu khởi sự công cuộc loan báo Tin Mừng cũng là thời điểm Thiên Chúa ra tay can thiệp để thực hiện chương trình cứu độ của Ngài.
     Đức tin của Giáo Hội trải qua bao thế hệ vẫn xác tín điều đó. Lời Chúa hôm nay muốn nhắc nhở các tín hữu tái xác quyết điều căn bản này, đồng thời ước mong mỗi người hãy giới thiệu Chiên Thiên Chúa, tức là Đức Giêsu, cho anh chị em mình. Amen

Ngày 15/01 – Thánh Phaolô, Ẩn tu (khoảng năm 233-345)
Chúng ta không biết rõ về cuộc đời thánh Phaolô, bao nhiêu phần là truyền thuyết và bao nhiêu phần là thật. Thánh Phaolô được coi là sinh ở Ai cập, mồ côi lúc 15 tuổi. Ngài là một người trẻ thông thái và sốt sáng. Trong thời Decius bách đạo ở Ai cập, năm 250, thánh Phaolô ở ẩn trong nhà một người bạn. Sợ anh (em) rể phản bội, ngài trốn vào hang trong hoang địa. Ngài có ý định trở về khi cuộc bách đạo chấm dứt, nhưng cuộc sống cô tịch và chiêm niệm đã níu kéo ngài ở lại. Ngài đã sống ẩn dật trong hang suốt 90 năm sau. Nguồn suối gần đó cho ngài nước uống, cây cọ cho ngài quần áo và đồ ăn. Sau 21 năm sống ẩn dật, ngài được một con chim hằng ngày đem đến nửa ổ bánh cho ngài dùng. Không biết chuyện gì xảy ra trên thế giới, ngài cầu nguyện cho thế giới trở nên nơi tốt đẹp hơn.
Thánh Anthony làm chứng về cuộc đời thánh thiện và cái chết của thánh Phaolô. Bị cám dỗ bởi tư tưởng là không ai lại phụng sự Thiên Chúa ở nơi hoang địa lâu hơn mình, thánh Anthony được Thiên Chúa dẫn đi tìm thánh Phaolô và nhận thấy Phaolô là người hoàn hảo hơn mình. Hôm đó, con quạ đã đem đến cho ngài cả ổ bánh chứ không chỉ nửa ổ bánh như thường ngày. Như thánh Phaolô tiên báo, thánh Anthony đã trở lại chôn cất người bạn mới của mình. Thánh Phaolô mất lúc khoảng 112 tuổi và được coi là thánh ẩn tu đầu tiên. Lễ kính ngài được cử hành ở Đông phương, ngài cũng được nhớ đến trong nghi lễ Coptic (thuộc Ai cập) và Armenia.

1 nhận xét: