Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Thứ Ba Các Thánh Nam Nữ Lễ trọng Mt 5,1-12a.

Lời Chúa: Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
Ha-lê-lui-a. Chúa nói: Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ bồi dưỡng. Ha-lê-lui-a.
 Người ấy sẽ được Chúa ban phúc lành,
được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng.
Đây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người,

tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà Giacóp.

Ngày 01/11 – Lễ các Thánh Nam Nữ.
Trước hết đây là lễ các Thánh tử đạo. Vào đầu thế kỷ thứ V, Đức Giáo hoàng Bonifaciô thứ IV đã nhận từ tay hoàng đế một đền thờ ngoại giáo, đền Panthéon. Được dựng để tôn vinh các thần. Ngài đã biến thành đền thờ dâng kính Đức Trinh Nữ Maria và các thánh tử đạo. Xác các thánh an nghỉ trong các hang toại đạo được chuyển về nhà thờ trong một thánh lễ huy hoàng. Mỗi năm các tu viện đều nhắc lại kỷ niệm này.
400 năm sau, Đức Giáo hoàng Grêgôriô thứ IV quyết định rằng việc tôn kính long trọng này phải hướng về các thánh nam nữ đã được tôn phong hay chưa được biết đến, vì không có sự việc nào của các ngài làm mà không chói sáng trên trần gian, nhưng ý chí và việc làm lành thánh của các ngài được Thiên Chúa thấu suốt cõi lòng.
Trong thánh lễ hôm nay, Phúc âm kể những người chiếm hữu được hạnh phúc chân thật, những người có tinh thần nghèo khó hiền lành và biết thương xót, có lòng trong sạch ăn ở thuận hòa, sẵn sàng chịu bách hại vì sống công chính. Tất cả đều vui sướng vì phần thưởng bội hậu chờ đón họ trên cõi trời. Lễ Các Thánh Nam Nữ là lễ của những người muốn nên lành thánh.
Lời Trích Trong Sách Khải Huyền 7:9, 14: “ Sau đó, tôi thấy một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế... Một trong các kỳ mục bảo tôi: Họ là những người sống sót sau thời gian thử thách lớn lao; họ đã giặt sạch và tẩy áo mình tinh nguyên trong máu Con Chiên.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét