Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Chúa Nhật VIII TN Năm C Chúa Ba Ngôi

Lời Chúa: Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy; Thánh Thần sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con.

       Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với các con, nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai. Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con. Tất cả những gì Cha có đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con”.

SUY NIỆN & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta được vui mừng thấy mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, gọi là mầu nhiệm vì đó là điều vượt quá trí hiểu biết của loài người. Tuy chúng ta không thể thấu hiểu mầu nhiệm đó, nhưng rất may mắn nhờ qua Chúa Giêsu. Chúng ta được thấy mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi chính là mầu nhiệm của tình yêu và đó là tình yêu hiệp thông. Tình yêu đó khiến cho Ba Ngôi trở nên Một, đây là điều Chúa Giêsu nhiều lần khẳng định: “ Ta và Cha Ta là một.”
      Thế cho nên, khi tỏ bày cho con người mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúa Giêsu không phải thách thức trí khôn con người mà Ngài muốn mời gọi mỗi người chúng ta phải sống niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi, Ngài mời gọi chúng ta bước vào gia đình Ba ngôi để sống hiệp thông như Ba ngôi Thiên Chúa. Nơi đó, con người không chỉ gọi Thiên Chúa là Cha, mà còn biết nhận ra nhau như anh em một nhà, biết chấp nhận những cá biệt của nhau bằng tấm lòng bao dung, nhân ái, để không còn làm khổ cho nhau vì ích kỷ, tham lam. Nơi đó, con người sẵn lòng bỏ qua hiềm khích, loại trừ chia rẽ, đố kỵ để dựng xây tình huynh đệ, khi biết nắm tay nhau trong cảm thông và tha thứ. Nơi đó, con người sống bằng sức sống của Thiên Chúa sáng tạo và đổi mới. Lối sống không dựa cậy, không lượng giá nhau trên tiền tài danh vọng, nhưng sống với nhau bằng tấm lòng và trái tim Thiên Chúa.
      Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, xin cho chúng con biết ý thức về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Khi chúng con nhân danh Ba Ðấng trong dấu thánh giá để giúp chúng con biết cầu nguyện, làm việc và chấp nhận vì tin yêu và xin cho chúng con được ở lại trong tình yêu Ba Ngôi cực thánh.  Amen.

Ngày 22/05 – Thánh Rita Cascia (1381-1457)
Cũng như Elizabeth Ann Seton, Rita Cascia là người vợ, người mẹ, góa phụ và là thành viên của một cộng đoàn tu. Sự thánh thiện của bà phản ánh trong cách sống. Rita Cascia sinh tại Roccaporena, thuộc Trung Ý. Rita muốn đi tu nhưng bị ép gả cho một người đàn ông cộc cằn và thô lỗ. Suốt 18 năm sống trong hôn nhân, bà sinh hạ và nuôi dạy 2 con trai. Sau khi chồng bị giết trong một cuộc ẩu đả, cả 2 con trai của bà cũng chết, bà xin vào dòng thánh Augustinô ở Cascia. Mới đầu không được chấp nhận vì bà là góa phụ, nhưng rồi bà cũng được nhận. Sau nhiều năm, sự khổ hạnh, cách sống cầu nguyện và đức bác ái của bà trở thành huyền thoại. Khi bà có các vết thương trên trán, người ta liên kết các vết thương đó với những gai nhọn trên đầu Đức Kitô. Bà thường xuyên suy niệm về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Bà chăm sóc các nữ tu bệnh hoạn bằng tấm lòng yêu thương. Bà cũng khuyên các giáo dân đến với tu viện của bà.
Bà được phong chân phước năm 1626, và mãi đến năm 1900 bà mới được phong thánh. Bà được biết đến nhiều, cùng với thánh Jude, như một vị thánh của các trường hợp bất khả dĩ (impossible cases). Hằng năm có nhiều người đến kính viếng mộ bà.

1 nhận xét: