Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Thứ Năm Tuần II Phục Sinh Ga 3,31-36.

Lời Chúa: Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người.
Ha-lê-lui-a. Chúa nói: “ Này anh Tô-ma, vì đã thấy Thầy nên anh mới tin. Phúc thay những người không thấy mà tin. Ha-lê-lui-a.
Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ,
cứu những tâm thần thất vọng ê chề.
Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân,

nhưng Chúa giúp họ luôn thoát khỏi.

Ngày 07/04 – Thánh Gioan Lasan, Linh mục (1651-1719)
Hoàn toàn vâng theo Ý Chúa vì ngài bị chi phối bởi cuộc đời thánh Gioan Baotixita SalêNăm 1950, ĐGH Piô XII đặt ngài làm bổn mạng các giáo viên vì ngài nỗ lực cải cách việc dạy họcNgài sinh tại Pháp, ngài có nhiều thuận lợinăng khiếu học giỏiđiển traigia đình quý tộccó tiềnđược giáo dục đàng hoàngLúc 11 tuổingài chịu phép cắt tóc (tonsure) và học làm linh mụcngài thụ phong linh mục lúc 27 tuổiNgài có vẻ gặp nhiều thuận lợi và xứng đáng giữ chức vụ cao trong giáo hội.
Nhưng Thiên Chúa có kế hoạch riêng cho ngàidần dần cho ngài biết trong vài năm kế tiếpTrong dịp gặp M. Nyel  Raven, ngài quan tâm việc mở trường cho trẻ em nghèo ở Raven. Mặc dù công việc làm ngài rất không hài lòngngài vẫn quan tâm hoạt động với những thanh thiếu niên nghèo khổ. Ngài tin đó là sứ vụ Chúa traongài dành hết tâm lực cho công việctừ giã gia đìnhtừ bỏ cương vị giáo sĩ tại Rheims, cho đi hết tài sản và sống nghèo như những người mà ngài dành hết cuộc đời cho họCuộc đời của ngài gắn chặt với cộng đoàn mà ngài thành lậpdòng Huynh đệ Kitô (the Brothers of the Christian SchoolChristian Brothers, hoặc De La Salle Brothers – thường gọi tắt là dòng La San). Cộng đoàn này phát triển nhanh và thành công trong việc giáo dục các em trai con nhà nghèo bằng phương pháp giáo dục do ngài biên soạnđào tạo giáo viên tại trường sư phạm, mở các nhà và trường cho cho các thiếu niên hư hỏng con nhà giàuYếu tố kích thích trong các nỗ lực này là trở thành các Kitô hữu tốt.
Dù thành côngngài vẫn không thoát khỏi nhiều thử tháchthất bại đau lòng và việc bỏ trốn của các đệ tửbị chống đối dữ dội từ các giáo viên đời, bị họ tức giận vì phương pháp mới của ngài đạt hiệu quả và bị phái Jansen (Tà thuyết Nestorianism (giữa thế kỷ 4-5) cho rằng có hai con người riêng biệt trong Chúa Giêsu, một con người và một Thiên Chúa) chống đối kịch liệtcả đời thánh Gioan chống lại tà thuyết của họ. Ngài khổ sở vì bệnh hen suyễn và thấp khớp trong những năm cuối đờingài qua đời ngày thứ Sáu Tuần Thánh, thọ 68 tuổi, và được phong thánh năm 1900.

1 nhận xét: