Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Chúa Nhật XI Thường Niên Năm B



Lời Chúa: Hạt cải là loại nhỏ nhất, nhưng đã trở  thành cây lớn hơn mọi thứ rau cỏ.
     Khi ấy Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."
    Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."

     Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
       Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn hạt giống để rao giảng về Nước Thiên Chúa. Hình ảnh cụ thể và dễ hiểu. Nước Thiên Chúa giống như người nông dân đi gieo hạt xuống đất, hạt giống âm thầm nẩy mầm, phát triển và sinh bông hạt. Cũng vậy, hạt giống là Lời Chúa được gieo vào lòng thế giới và gieo vào lòng mỗi người chúng ta rồi sẽ nảy mầm và sinh nhiều hoa trái tốt lành. Nước Thiên Chúa là vương quốc của tình yêu, của sự thật, và không ngừng tăng trưởng theo thời gian của lịch sử nhân loại. Không ai có thể ngăn cản sự phát triển của Nước Thiên Chúa.
     Lịch sử Giáo hội cũng đã chứng minh cho chúng ta thấy rõ điều đó. Nước Trời khi khởi hành thật là khiêm tốn, chỉ là một Thầy Giêsu thuộc làng quê Nazaret và cùng với mười hai Tông đồ, với những con người hầu như xuất thân từ tầng lớp nghèo, thất học, thấp cổ bé miệng. Thế mà, trải qua năm tháng nó lại phát triển thành một “Cây Giáo hội to lớn”. Đã có mặt ở mọi nơi trên toàn thế giới, và vô cùng mạnh mẽ với qui mô to lớn. Có hệ thống chặt chẽ, có phẩm trật trên dưới vững mạnh, đến nỗi không gì có thể ngăn chặn được ngay cả quyền lực hỏa ngục cũng không thể nào lay chuyển được. Như vậy, trong Nước Thiên Chúa điều quan trọng không phải là những việc làm đầy khó khăn vất vả, nhưng là sức mạnh của lòng tin và sức mạnh của tâm tình phó thác, và đó là điều kiện cho sự lớn mạnh hôm nay.
      Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Thiên Chúa. Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con. Nguyện xin Mẹ Maria và Thánh Cả Guise cầu thay nguyện giúp và nâng đỡ cho chúng con, để chúng con không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa nữa.  Amen


Ngày 14/06 – Thánh Albert Chmielowski, Tu sĩ (1845-1916)
Thánh Albert Chmielowski sinh tại Igolomia, gần Kraków, Ba Lan. Ngài là anh cả trong 4 người con của một gia đình giàu có, tên “cúng cơm” của ngài là Adam. Năm 1864, trong cuộc khởi nghĩa chống lại hoàng đế Czar Alexander III, ngài bị mất chân trái và phải lắp chân giả.
Ngài có khiếu hội họa nên được đi học ở Warsaw, Munich và Paris. Ngài trở về Kraków và vào Dòng Ba Phanxicô. Năm 1888, ngài lấy tên Albert khi thành lập Dòng Ba Anh Em Phanxicô (Brothers of the Third Order of Saint Francis), còn gọi là Dòng Phục vụ Người nghèo (Servants to the Poor). Mới đầu các tu sĩ không có nhà cửa, sống nhờ vào của bố thí khi phục vụ nhu cầu của người nghèo, bất kể tuổi tác, tôn giáo hoặc chính trị. Cộng đoàn Nữ tu Albertine được thành lập sau đó. CP GH Gioan-Phaolô II phong chân phước cho ngài năm 1983, và phong thánh cho ngài năm 1989.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét