Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Chúa Nhật Lễ Mình Và Máu Thánh Chúa Ki-tô Năm B



Lời Chúa: Này là Mình Ta. Này là Máu Ta.
       Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn bánh không men là ngày giết chiên mừng lễ Vượt Qua, các môn đệ thưa Chúa Giêsu rằng: "Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua tại đâu?" Người liền sai hai môn đệ đi và dặn rằng: "Các con hãy vào thành, và nếu gặp một người mang vò nước thì hãy đi theo người đó. Hễ người ấy vào nhà nào thì các con hãy nói với chủ nhà rằng: Thầy sai chúng tôi hỏi: 'Căn phòng Ta sẽ ăn Lễ Vượt Qua với các môn đệ ở đâu?' Và chủ nhà sẽ chỉ cho các con một căn phòng rộng rãi dọn sẵn sàng và các con hãy sửa soạn cho chúng ta ở đó". Hai môn đệ đi vào thành và thấy mọi sự như Người đã bảo và hai ông dọn Lễ Vượt Qua.

      Ðang khi họ ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các ông mà phán: "Các con hãy cầm lấy, này là Mình Ta". Rồi Người cầm lấy chén, tạ ơn, trao cho các ông và mọi người đều uống. Và Người bảo các ông: "Này là Máu Ta, Máu tân ước sẽ đổ ra cho nhiều người. Ta bảo thật các con: Ta sẽ chẳng còn uống rượu nho này nữa cho đến ngày Ta sẽ uống rượu mới trong nước Thiên Chúa". Sau khi hát Thánh Vịnh, Thầy trò đi lên núi Cây Dầu.


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
    Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu và các môn đệ Ngài đang chuẩn bị mừng lễ Vượt Qua, là kỷ niệm dân Chúa được giải thoát khỏi ách nô lệ người Ai Cập. Và cử chỉ của Chúa Giêsu, khi cầm lấy bánh, rồi cầm lấy rượu dâng lời tạ ơn, mang ý nghĩa là Mình và Máu Ngài, nói lên cái chết của Ngài, một cái chết cho nhiều người được thụ hưởng mà đại diện là 12 Tông đồ đồng bàn với Ngài, nhưng cũng là những người sẽ chối Chúa sẽ bỏ Chúa để thoát thân, khi trao cho các Tông đồ Mình và Máu Ngài. Chúa Giêsu đã loan  báo cho các Tông đồ biết ơn tha thứ và ơn cứu rỗi cho tất cả nhân loại, nhờ chính Mình và Máu của Ngài.
    Thiết tưởng để Thánh lễ thực sự mưu ích cho phần rỗi chúng ta và cho toàn thể nhân loại. Mỗi người chúng ta cũng phải biết gom góp hy sinh mỗi ngày như những hạt lúa bị nghiền nát, như trái nho ép thành chén rượu mới có của lễ để dâng trên bàn thờ. Đó chẳng phải là mồ hôi nước mắt trong lao công của con người chúng ta làm nên. Đó chẳng phải là những hy sinh, những chén đắng trong cuộc đời mà mỗi người chúng ta đang chấp nhận vì lòng yêu mến Chúa.
   Lạy Chúa, nhờ bí tích Thánh Thể, chúng con được hòa nhập vào sự sống Thánh thiện của Chúa. Nhờ hiến lễ Tạ Ơn, chúng con cũng được tôn vinh Thiên Chúa, nhờ Tiệc Thánh chúng con được hiệp nhất với nhau trong Chúa. Chúng con xin cảm tạ Chúa.  Amen


Ngày 07/06 – Tôi tớ Chúa Giuse Perez, Linh mục Tử đạo (1890-1928)
Thế kỷ III, Tertullian nói: “Máu các vị tử đạo là hạt giống của Giáo hội”. Giuse Perez đã thực hiện truyền thống này.
Ngài sinh tại Coroneo, Mexico, vào Dòng Phan Sinh lúc 17 tuổi. Vì tình trạng bất ổn ở Mexico thời đó (sức ép của Pancho Villa lan sang cả New Mexico), ngài phải đi học triết học và thần học tại California.
Sau khi thụ phong linh mục tại Santa Barbara, ngài trở về Mexico và phục vụ tại Jerecuaro từ năm 1922. Cuộc bách hại dưới thời Plutarco Calles (1924-28) khiến ngài phải cải trang nhiều hình thức khi đi thăm giáo dân. Năm 1927, giáo hội trong nước chịu cảnh khốn khó: các trường Công giáo đều bị đóng cửa, các linh mục và các nữ tu ngoại quốc đều bị trục xuất.
Một hôm, ngài và vài người khác bị bắt khi đang trên đường trở về sau khi bí mật cử hành thánh lễ. Ngài bị quân lính đâm chết cách Celaya vài dặm vào ngày 2-6-1928.
Thi hài ngài được rước về Salvatierra, và được an táng trong tiếng hô vang:"Viva, Cristo Rey!" (Vạn tuế Vua Kitô!).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét