Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

Chúa Nhật III Mùa Chay Năm B



Lời Chúa: Cứ phá huỷ đền thờ này đi ; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.
      Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu : “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh : Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.
      Người Do-thái hỏi Đức Giê-su : “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế ?”  Đức Giê-su đáp : “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi ; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” Người Do-thái nói : “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao ?” Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.

       Trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. Nhưng chính Đức Giê-su không tin họ, vì Người biết họ hết thảy, và không cần ai làm chứng về con người. Quả thật, chính Người biết có gì trong lòng con người.


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
        Bài Tin mừng hôm nay, Thánh Gioan thuật lại việc Chúa Giêsu lên đền thờ, thấy cảnh buôn bán đổi trác vô trật tự của đám đông, Người đã thẳng tay đánh đuổi họ đi, lấy lại sự trong sáng và thanh tịnh cho Đền thờ, người Do-thái hỏi: Ông lấy quyền nào mà đuổi chúng tôi? Chúa Giêsu trả lời: “Các ông cứ phá đền thờ này đi, nội ba ngày tôi sẽ xây dựng lại.” Một câu trả lời thật khó hiểu? Thánh Gioan cho biết thêm rằng: Đền thờ Chúa Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể của Người.
       Nhà thờ là nhà cầu nguyện, là nơi mọi người Kitô hữu đến hiệp thông với nhau lại để thờ phượng Thiên Chúa, lắng nghe Lời Chúa qua những giờ kinh Phụng vụ, là nơi Chúa Giêsu hiện diện trong Nhà Tạm, để chia sẻ mọi vui buồn với chúng ta, và mọi người chúng ta phải có ý thức, ăn mặc cho xứng hợp khi đến Nhà thờ, phải có thái độ tôn kính khi tham dự thánh lễ, phải có trách nhiệm gìn giữ Nhà Thờ luôn khang trang sạch đẹp. Lời trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa mà tôi đây phải thiệt thân? Chúa Giêsu, Đấng hiền lành và khiêm nhường, đã nổi giận khi người ta xâm phạm đến sự tôn nghiêm của Nhà Thờ. Sau khi Chúa Giêsu từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ mới nhớ lại lời Người đã nói, và các ông tin vào Kinh Thánh và lời nói của Chúa Giêsu.
       Nhà thờ nhỏ bé hay đền thờ nguy nga lộng lẫy, được xây nên làm phương tiện để mọi người đến với Chúa và biến đổi cuộc sống mình nên giống cuộc đời Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu mới là trung tâm của Nhà thờ. Thánh Phaolô đã từng nói: “Anh em không biết rằng anh em là Đền thờ của Thiên Chúa sao?” Và theo Thánh Gioan: “ Đã đến giờ, những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật”.
        Lạy Chúa, Chúa đã đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ, vì họ đã đem đền thờ biến thành nơi buôn bán, đổi chác. Xin Chúa cũng xua đuổi nhưng thói hư tật xấu ra khỏi tâm hồn chúng con, để tâm hồn chúng con xứng đáng là đền thờ sống động của Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị.  Amen


Ngày 08/03 – Thánh Gioan Thiên Chúa, Tu sĩ (1495-1550)
Đã từng bỏ đức tin Kitô giáo khi còn là người lính, Gioan đã 40 tuổi mới quyết định dành phần đời còn lại để phục vụ Thiên Chúa, và ngài liền đi Phi châu với hy vọng ở đó ngài sẽ giải thoát những Kitô hữu bị bắt bớ, và có thể được tử đạo.
Ngài được khuyên rằng ước muốn tử đạo của ngài không dựa trên nền tảng tâm linh, ngài trở lại Tây ban nha và và hoạt động bình thường là bán hàng tôn giáo. Nhưng ngài vẫn chưa ổn định. Cảm kích nhờ bài giảng của chân phước Gioan Avila, ngài hành xác, xin ơn lành và ăn năn về quãng đời quá khứ của mình.
Vì những hành động đó mà ngài phải vào bệnh viện tâm thần, ngài được chân phước Gioan đến thăm và khuyên nên quan tâm nhu cầu của người khác hơn là chịu khổ một mình. Ngài thấy bình an tâm hồn, không lâu sau ngài ra viện và bắt đầu làm việc giữa những người nghèo.
Ngài mở một bệnh viện để giúp người nghèo. Cảm kích những việc vĩ đại của các thánh và với lòng sùng mộ của ngài, nhiều người bắt đầu đến giúp đỡ ngài. Trong số đó có Tổng giám mục và hầu tước địa phận Tarifa.
Phía sau những mối quan tâm của ngài và lòng thương người nghèo của Chúa Kitô là một đời sống cầu nguyện liên lỉ được phản ánh trong tinh thần khiêm nhường của ngài.
Ngài bị bệnh sau 10 năm phục vụ nhưng vẫn cố gắng giấu tình trạng sức khỏe yếu kém. Ngài hệ thống hóa công việc quản lý bệnh viện và bổ nhiệm người giúp đỡ. Ngài qua đời vì chăm sóc Anne Ossorio, người bạn tâm linh và người ngưỡng mộ ngài. Sau khi ngài qua đời 20 năm, các phẩm chất đó đã thu hút nhiều người giúp đỡ thành lập Dòng Bệnh Viện (Brothers of the Hospitaller Order, Ordo Hospitalis, OH, Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa) mà hiện nay hoạt động khắp thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét