Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Mừng Lễ Trọng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Bổn Mạng Hội Thánh Việt Nam




Lời Chúa: Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.


            Khi ấy, Đức Giêsu nói với mọi người rằng: “ Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mạng sống mình vì tôi, thì sẽ được cứu mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì ? Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các Thánh Thiên Thần.”





SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN

         Chính trong bối cảnh thân ái của quần chúng bình dân Việt Nam, các tín hữu đầu thế kỷ 19 có nhiều cơ may thể hiện sự gắn bó, tinh thần phục vụ và lòng bác ái của Tin Mừng. Những cuộc truy lùng thường xuyên của triều đình  đã giúp các nhà thừa sai sống sát với tinh thần nghèo khó của người tông đồ và gần gũi với dân lao động trong các làng quê, sau lũy tre làng. Đến Việt Nam, các vị thừa sai liền lo việc học tiếng việt và phong tục tập quán.  Rồi sau đó, cũng ăn nước mắm, ăn tương, rau cà hành ớt, cũng đội nón lá, áo bà ba, áo khẩu cũng như ai... sống với dân Việt, trong tinh thần đem Tin Mừng đến cho muôn dân.
          Nhìn vào mẫu gương trong các cuộc tử đạo, thì những mẫu gương yêu thương của hầu hết các tín hữu đầu thế kỷ 19 với mảnh đất và con người Việt Nam, đối với Giáo Hội hôm nay, cũng đủ là một di sản quí giá thôi thúc kêu mời chúng ta phải phát huy, với những cách thế hữu hiệu và cụ thể hơn, để phục vụ tha nhân nhất là những người cùng khổ.  Amen

1 nhận xét: