Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Chúa Nhật XXV Thường Niên Năm C

Chúa Nhật XXV Thường Niên Năm C
Lời Chúa: Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được.
            Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “ Ai trung tín trong việc nhỏ nhất, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc nhỏ nhất; thì cũng bất lương trong việc lớn. Vậy nếu anh em không trung tín trong việc xử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em ? Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em ?

            Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được.”


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN

          Bài Tin Mừng hôm nay Chúa đã đánh  thức tỉnh lòng người: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được”. Chúng ta không thể vừa sống vì tiền bạc vừa sống vì Thiên Chúa được. Chỉ chọn một trong hai mà thôi: Hoặc là Thiên Chúa hoặc là tiền bạc. Trước khi quyết định, tôi xin bật mí cùng các bạn một điều quan trọng. Nếu ai không phục vụ Thiên Chúa thì không được vào Vương Quốc của Người đâu nhé ! Vậy, mỗi người chúng ta được quyền ưu tiên chọn lựa. Vậy bạn chọn bên nào giữa Thiên Chúa hay tiền tài
          Trong cuộc sống con người, tiền bạc là một thực tại quan trọng. Những người giàu biết rõ điều đó, vì họ có nhiều tiền và thường sợ bị mất tiền. Những người nghèo cũng biết, vì họ thiếu tiền và thường rất khó khăn mới kiếm được ba cọc ba  đồng. Tiền bạc không thể là cùng đích nhưng thực tế nó chi phối tất cả, bao trùm từ kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội đến cả luân lý đạo đức. Và có lẽ vì thế mà đời hay nói rằng: “Tiền là tiên, là phật, là sức bật lò so, là thước đo lòng người, là nụ cười tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già, là cái đà danh vọng, là cái lọng che thân, là cán cân công lý”. Chúng ta không lạ gì khi thấy người ta cứ quay cuồng lên vì đồng tiền và sẵn sàng làm tất cả vì đồng tiền bất chấp cả luân thường đạo lý. Lừa gạt kẻ khù khờ, bóc lột người yếu kém, trả lương thấp cho người làm công, không gì làm cho họ bối rối lương tâm cả. Họ chỉ nghĩ một điều duy nhất là kiếm tiền thế thôi, không cần đến đạo đức gì cả.
            Vậy mỗi người chúng ta ai cũng có tiền. Kẻ nhiều người ít. Chúng ta làm gì với số tiền đó? Chúng ta biết sử dụng nó và dùng nó để phục vụ kẻ khác và phục vụ Giáo hội, dứt khoát  không bao giờ làm nô lệ cho nó.  Chúng ta  biết dùng nó để mua lấy bạn bè anh chị em  là những người sẽ đón nhận chúng ta. Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta gần gũi Ngài hơn.  Amen

1 nhận xét: