Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

Chúa Nhật XIX Thường Niên Năm C

Lời Chúa: Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng.

     Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “ Anh  em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gỏ cửa, là mở ngay. Khi chủ về mà thấy những đầy tới ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh  em: Chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến từng người mà phục vụ. Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ. Anh  em hãy biết điều này: Nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh  em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phúc anh  em không ngờ, thì con Người sẽ đến.”

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
     Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức và sẵn sàng để chờ đợi chủ trở về, sự chờ đợi trong kiên nhẫn, dầu lúc đêm khuya hay lúc bình minh chúng ta vẫn luôn tỉnh thức vì không biết chủ về vào lúc nào. Chủ về với ý nghĩa là chính Thiên Chúa sẽ đến viếng thăm mỗi người chúng ta qua các ơn lành, qua các bí tích… Chủ về cũng có nghĩa là ngày cánh chung, ngày đó sẽ khép lại toàn bộ lịch sử của loài người. Chúa sẽ quang lâm, Ngài thưởng công hay luận phạt tuỳ theo thái độ sống của mọi người chúng ta.
     Hy vọng vào ngày cánh chung, chúng ta biết chu toàn trách nhiệm đó một cách chu đáo như người quản gia khôn ngoan và trung tín, biết quản lý và phân phát của cải cho các gia nhân, tôi tớ “Ai được giao cho nhiều thì phải phân phát nhiều.” Chúng ta chu toàn nhiệm vụ được giao phó cũng là một cách thức tỉnh và sẵn sàng chờ đón Chúa. Vì mọi công việc tốt đẹp thực hiện trong cuộc sống hôm nay sẽ được giữ lại làm công đức kiến tạo Nước Trời mai sau.
      Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con xin phó thác trọn vẹn cuộc đời chúng con cho Chúa, qua việc siêng năng lãnh nhận các Bí tích và hằng ngày chúng con biết chu toàn bổn phận của mình đối gia đình, đối Giáo hội hay ngoài xã hội.  Amen

Ngày 07/08 Thánh Xystô II Giáo Hoàng và các bạn tử đạo
Ngày 30 tháng 08 năm 257, Đức Xystô lên ngôi Giáo hoàng, kế vị Đức Stephanô I giữa lúc Giáo hội đang chìm trong con người bách hại thời Valerianô. Pontiô, một phó tế của Thánh Cyprianô gọi Ngài là "Linh mục nhân hậu hòa nhã". Ngài đã tránh được một cuộc ly khai khi để cho các Giáo hội địa phương tự do theo thói quen rửa tội lại cho các người theo lạc giáo.
Một năm sau thánh Cyprianô loan tin: Đức giáo hoàng Xystô đã bị xử tử đêm 06 tháng 08 cùng với 4 vị trợ tá (phó tế) của Ngài. Các Kitô hữu Roma đã bị binh lính đột kích trong khi đang cử hành thánh lễ tại hang toại đạo Callistô. Để khỏi bị bắt giam tất cả, Đức Xystô đã hiến mình chịu chết. Ngài bị chặt đầu ngay tại ngai tòa giám mục cùng với 4 vị trong số 7 vị trợ tá (phó tế) của Ngài là Gianuariô. Mahnô, Vicentê và Stêphanô. Hai vị khác là Fêlicissimô và Agapitô đã bị bắt và bị chặt đầu cùng ngày tại hang toại đạo Praetextato.
Cái chết vì đoàn chiên trong những cảnh thương tâm như vậy đã khiến cho Đức Xystô II được dân chúng tôn kính rộng rãi. Ngài được mai táng trong hầm mộ giáo hoàng tại chính nơi Ngài chịu chết. Tuy nhiên di hài của Ngài có lẽ đã được Đức Lêô IV (847 - 855) di dời về thánh đường Xystô vẫn còn được tôn kính cho đến ngày nay.

Ngày 07/08 Thánh Cajetano, Linh mục (1480-1557)
Cũng như chúng ta, thánh Cajetan có đời sống “bình thường”. Đầu tiên ngài là luật sư, rồi là linh mục lo việc của giáo triều Rôma (Roman Curia).
Cuộc đời ngài có bước ngoặt quan trọng khi ngài gia nhập Hội Hùng biện về Tình Chúa (Oratory of Divine Love) ở Rôma, một nhóm tận hiến sống đạo đức và bác ái, không lâu sau khi ngài thụ phong linh mục lúc 36. Lúc 42 tuổi, ngài mở bệnh viện để chăm sóc các bệnh nhân nay y tại Venice. Tại Vicenza, ngài gia nhập cộng đoàn gồm những người đàn ông thuộc tầng lớp thấp kém và được mọi người chú ý, họ nghĩ hành động của ngài phản ánh gia đình ngài. Ngài tìm kiếm những người bệnh và những người nghèo trong thành phố và phục vụ họ.
Nhu cầu lớn nhất lúc đó là cải cách Giáo hội gồm các thành viên “bệnh hoạn về tư tưởng”. Ngài và ba người bạn quyết định rằng tốt nhất để cải cách là phục hồi tinh thần và lòng nhiệt thành của các giáo sĩ. Một trong bốn người sau đó là ĐGH Phaolô IV). Họ cùng nhau lập Dòng Theatines (*). Họ chuyển tới Venice sau khi nhà ở Rôma bị quân đội của vua Charles V tàn phá năm 1527. Các tu sĩ Dòng Theatines nổi bật trong các phong trào cải cách Giáo hội Công giáo trước khi có cải cách của Tin Lành. Ngài thành lập quỹ Monte de Pieta (Núi Sùng Kính) ở Naples – một trong nhiều tổ chức từ thiện cho vay tiền không lãi đối với những vật cầm cố. Mục đích của quỹ này là giúp người nghèo và bảo vệ họ khỏi những người cho vay nặng lãi (usurers). Cuối cùng, tổ chức nhỏ bé của thánh Cajetan trở thành Ngân hàng Naples (Bank of Naples), với nhiều thay đổi về chính sách.

1 nhận xét: