Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Chúa Nhật Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

Lời Chúa: Đức Giêsu chịu phép rửa xong và khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra.
     Hồi đó, dân đang trông đợi, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi về ông Gio-an: biết đâu ông chẳng là Đấng Mê-si-a. Ông Gio-an trả lời mọi người rằng: “ Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và bằng lửa.”

     Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa; sau đó, đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng như chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: “ Con là Con yêu dấu của Cha; ngày hôm nay, Cha hài lòng về Con.”

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
     Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu xuất hiện như một vị cứu tinh của thời đại mới, ông Gioan lúc này đang làm phép rửa thống hối. Về phần dân chúng đã từng thắc mắc về ông và tự hỏi; ông Gioan có phải là vị cứu tinh của dân tộc này chăng? hay là Đấng Mê-si-a từng được mong đợi không? nhưng chính ông Gioan đã trả lời thắc mắc của dân chúng bằng cách giới thiệu Chúa Giêsu trong chính sứ vụ của Người, đang khi ông chỉ là người làm phép rửa trong nước, còn Chúa Giêsu làm Phép Rửa trong Chúa Thánh Thần và trong lửa của tình yêu Thiên Chúa.
    Mỗi người Kitô hữu Chúng ta không được đứng ngoài trật tự của đời sống giáo hội mà phải hoà nhập trong tinh thần khiêm tốn, lịch sự để nâng đỡ nhau trong tinh thần là con cái Chúa. Chúng ta không được phép gạt bỏ một cộng đoàn hay giáo hội chỉ vì một chút truyền thống cũ kỹ, không được phép loại trừ một con người chỉ vì một chút khuyết điểm, ngược lại phải đón nhận để sửa chữa. Đổi mới, để canh tân theo cách hành xử của Chúa. Thánh Phaolô nhấn mạnh: “ anh em không biết rằng khi ta được dìm vào nước thánh tẩy để thuộc về Đức Giêsu Kitô là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Bởi thế cũng như Người đã sống lại từ cõi chết thì chúng ta cũng sống một đời sống mới.”
    Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa Chúa đã bước xuống và cúi đầu nhận phép rửa của thánh Gioan, xin cho chúng con biết khiêm hạ nhận ra thân phận yếu hèn và tội lỗi, để xin ơn sám hối và được làm con yêu dấu của Thiên Chúa Ba Ngôi.   Amen

Ngày 10/01 – Thánh Grêgôriô Nyssa, Giám mục (khoảng năm 330-395)
Thánh Grêgôriô Nyssa là con trai của hai thánh Basiliô và Emmilia, ngài được người anh nuôi dưỡng, đó là thánh Basiliô Cả. Thành công của ngài về học hành khiến tương lai đầy hứa hẹn. Khi làm giáo sư tu từ học, ngài được thuyết phục sống cho giáo hội. Ngài đã kết hôn, nhưng ngài được học để làm linh mục và thụ phong linh mục (thời đó chưa có luật độc thân đối với linh mục).
Ngài được bổ nhiệm Giám mục giáo phận Nyssa (thuộc đồng bằng Armenia) năm 372, thời kỳ rất căng thẳng đối với tà thuyết Arian (thuyết này phủ nhận thiên tính của Chúa Giêsu). Sau khi bị bắt và bị kết tội biển thủ ngân quỹ giáo hội, nhưng rồi ngài được phục chức năm 378.
Ngài viết nhiều tài liệu chống tà thuyết Arian và giáo lý, có tiếng là người bảo vệ tính chính thống của giáo hội. Ngài được sai đi đối thoại với các tà thuyết và tổ chức Công đồng Constantinople. Ngài không được coi là cột trụ của tính chính thống nhưng là một trong những người có công lớn đối với truyền thống thần bí về tâm linh và đời sống tu trì.

1 nhận xét: