Lời
Chúa: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc.
Ha-lê-lui-a.
Đức Ki-tô đã mang lấy các tật nguyền của ta, và gáng lấy các bệnh hoạn của ta. Ha-lê-lui-a.
Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa,
Thần trí tôi hớn hở vui mừng
Vì
Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;
Từ
nay hết mọi đời, sẽ khen tôi diễm phúc.
Ðấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều
cao cả.
Danh
Người thật chí thánh chí tôn!
Ðời nọ tới đời kia,
Chúa
hằng thương xót những ai kính sợ người
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
Dẹp
tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người
nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người
giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì, Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
Như
đã hứa cùng cha ông chúng ta.
Vì
Người nhớ lại lòng thương xót
Dành
cho tổ phụ Áp-ra-ham
Và
cho con cháu đến muôn đời.
Ngày 27/06 – Thánh
Cyrilô Alexandria, Giám mục (376?-444)
Ngài phá và đóng cửa
các nhà thờ dị giáo theo thuyết cải cách, tham gia vào việc truất phế thánh
Gioan Chrysostom và xung công quỹ tài sản của người Do Thái, bắt đi đày những
người Do Thái ở Alexandria để trả đũa việc họ tấn công vào người Kitô giáo.
Tầm quan trọng của ngài
về thần học và lịch sử giáo hội là ngài bênh vực nguyên nhân của tính chính thống
chống lại tà thuyết của Nestorius. Sự tranh luận tập trung vào 2 bản tính nơi
Chúa Kitô. Nestorius không đồng ý danh hiệu “người mang Thiên Chúa”
(God-bearer) dành cho Đức Maria. Ngài lại thích cách gọi “người mang Chúa Kitô”
(Christ-bearer), ngài nói rằng có hai con người riêng biệt nơi Đức Kitô (Thiên
Chúa và con người) chỉ được kết hợp bằng sư liên kết luân lý. Ngài nói rằng Đức
Mẹ không là Mẹ Thiên Chúa mà là Mẹ của Đức Kitô làm người, nhân tính của Chúa
Giêsu chỉ là đền thờ của Thiên Chúa. Thuyết của Nestorius (Nestorianism) cho rằng
nhân tính của Chúa Kitô chỉ là sự cải trang (a mere disguise).
Khi làm đại diện của Đức
giáo hoàng tại Công đồng Ephêsô (năm 431), thánh Cyrilô kết án thuyết của
Nestorius và tuyên bố Đức Maria thực sư là “người mang Thiên Chúa” (Mẹ của một
người thực sự là Thiên Chúa và thực sự là con người). Theo sau sự lầm lẫn,
Cyrilô bị truất phế và bị tù 3 tháng, sau đó ngài lại được tiếp đón về
Alexandria như một Athanasiô đệ nhị (thánh Athanasiô vô địch về chống tà thuyết
Arian.
Tới khi ngài qua đời,
phương cách hiện đại hóa của ngài vẫn có nhiều người ủng hộ. Lúc hấp hối, dù bị
áp lực, ngài vẫn từ chối kết tội Nestorius.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét