Lời Chúa: Này đây bà sẽ thụ thai, sinh
hạ một con trai.
“ Ha-lê-lui-a. Kính chào Đức Maria, Mẹ
đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, Mẹ có phúc hơn mọi người nữ. Ha-lê-lui-a.”
X. Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa.
T. Thần trí tôi hớn hở vui mừng. Vì
Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi.
X. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái
thương nhìn tới. Từ nay hết mọi đời, sẽ khen tôi diễm phúc.
T. Ðấng toàn năng đã làm cho tôi biết
bao điều cao cả. Danh Người thật chí thánh chí tôn!
X. Ðời nọ tới đời kia, Chúa hằng
thương xót những ai kính sợ Người
T. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp
tan phường lòng trí kiêu căng.
X. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người
nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
T. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
X. Chúa độ trì, Ít-ra-en, tôi tớ của
Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta.
T.Vì Người nhớ lại lòng thương xót, dành
cho tổ phụ Áp-ra-ham. Và cho con cháu đến muôn đời.
Ngày 08/12 – Đức Mẹ Vô Nhiễm
Trong Giáo hội Đông phương, lễ Đức Mẹ được thụ thai có từ thế
kỷ VII, truyền sang Tây phương hồi thế kỷ VIII. Thế kỷ XI, lễ này chính thức có
tên là Vô nhiễm. Thế kỷ VIII, lễ này trở nên phổ biến trong Giáo hội hoàn vũ.
Các giáo phụ và các Tiến sĩ Giáo hội coi Đức Maria là vị
thánh vĩ đại và thánh thiện nhất, nhưng vẫn cho rằng Đức Mẹ khó mà vô nhiễm tội
truyền. Và rồi năm 1854, ĐGH Piô IX đã công bố tín điều Đức Mẹ Vô nhiễm. Thánh
Bênađô và thánh Thomas Aquinas cũng không thể coi là sự biện hộ thần học đối với
giáo huấn này.
Hai tu sĩ Phanxicô là William Ware và chân phước Gioan Duns
Scotus đã giúp phát triển thần học này. Họ chỉ ra rằng ơn Vô nhiễm của Đức
Maria làm nổi bật công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu. Nhân loại được khỏi Nguyên tội
khi lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy. Ở Đức Maria, công việc của Chúa Giêsu rất mạnh
để ngăn ngừa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét