Chúng ta hãy bắt đầu với một chi
tiết nhỏ mà tin mừng Luca nhắc đến: đó là hoàng đế Augusto. Augusto sinh năm 63
BC mất 14 AD, tên lúc khai sinh là Gaius Octavius, là vị hoàng đế sáng lập đế
chế Roma. Augusto là danh hiệu mà viện Nguyên lão Roma dành tặng cho Octavius
sau khi ông đánh bại tất cả kẻ thù. Augusto có nghĩa là một người được giới thiệu
dành riêng cho các thần minh và con người.
Augustus thậm chí được Viện
Nguyên lão phong thần khi còn sống, được thờ phụng bởi dân Roma. Tên của ông
Augusto và của Caesar được lấy làm đế hiệu của các hoàng đế sau này, và tháng
tám được chính đặt tên theo tên ông: August. Triều đại của Augusto đã mở ra một
thời đại tương đối hòa bình được biết đến như là Pax Augusta, tiếng Latinh có
nghĩa là hòa bình của Augusto.
Khi đặt song đối hình ảnh Đức
Giê-su và Augusto, tác giả Tin mừng Luca muốn chuyển tiếp giới thiệu sự bình an
mà Hài Nhi Giê-su đem đến cho nhân loại, như lời thiên thần ca hát: “Vinh danh
Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.”
Trong đêm mừng lễ sinh nhật của
Chúa, tôi xin gợi ý về sứ điệp mà chúng ta có thể đọc được từ máng cỏ: đó là
tôn trọng sự sống, quan tâm đến người nghèo và sống thinh lặng.
1. Tôn trọng sự sống, tôn trọng con người.
Việc Ngôi Hai nhập thể làm người
là sứ điệp rõ ràng cho chúng ta về giá trị sự sống và nhân phẩm. Thiên Chúa làm
người để con người được làm con cái Thiên Chúa.
Khi đến thờ lạy Hài Nhi Giê-su
nơi máng cỏ trong đêm cực thánh này, chúng ta hãy đặc biệt nghĩ đến các trẻ em
không được cha mẹ thương yêu, các trẻ em bụi đời không có phúc được sống trong
một mái ấm gia đình, các trẻ em bị buộc phải lao động, các trẻ vị thành niên bị
lạm dụng trong công nghệ mãi dâm...
Hai vụ án tử hình được cho là oan
trái đang rất nóng tại VN, đó là vụ Hồ Duy Hải ở Long An và vụ Nguyễn Văn Chưởng
ở Hải Phòng. Các luật sư và nhà chuyên môn chỉ ra những chứng cớ ngoại phạm cho
thấy các bị cáo bị kết án oan; nhưng người ta dường như không đếm xỉa đến, vì mạng
sống con người không được coi trọng. Không như VN, ở các nước văn minh, người
ta đã bỏ án tử hình từ lâu.
Sự sống phải được tôn trọng từ
khi phôi thai cho đến khi chết tự nhiên. VN là một trong những quốc gia đứng
hàng đầu về việc phá thai. Mỗi năm có khoảng hơn 1,6 triệu trẻ trong cả nước bị
giết chết trước khi nhìn thấy dãi đất hình chữ S đầy khổ ải này.
Người Công giáo VN cũng dùng các
biện pháp ngừa thai nhân tạo (như đặt vòng, thuốc tránh thai, bao cao su...),
thậm chí vẫn có phá thai. Đó là những tội nặng.
Việc đón mừng Hài nhi Giêsu chào
đời nhắc nhở chúng ta hãy tôn trọng sự sống, tôn trọng con người.
2. Quan tâm đến người nghèo.
Điều ấn tượng nhất khi nhìn nơi
máng cỏ đó là sự nghèo nàn. Thật là vượt sức tưởng tượng của con người khi Con
Thiên Chúa, vốn giàu sang phú quí, lại chọn sinh ra nơi chốn nghèo hèn.
Giuse có lẽ đã gõ cửa nhiều nơi
khi Maria chuyển dạ. Thật không may cho đôi vợ chồng trẻ vì quán trọ đã kín người
trong dịp người dân phải về bản quản của mình để điều tra dân số. Nếu họ giàu
thì họ có thể vô một nhà nghỉ sang trọng. Cuối cùng, không tìm được chỗ nào, họ
đành để con mình sinh ra nơi hang lừa.
Nhìn vào hang đá, chúng ta hãy
suy gẫm về mầu nhiệm Thiên Chúa hạ mình xuống, thành một trẻ thơ bé nhỏ trong
máng cỏ. Con Thiên Chúa quyền năng thành một trẻ thơ yếu ớt và ở trong tình trạng
bị lệ thuộc hoàn toàn và cần đến tình yêu của con người. Hài nhi Giêsu đã trở
thành biểu tượng về mọi nhu cầu khẩn thiết về tình trạng nghèo đói của con người.
Ngày nay, Đức Giê-su, được đồng
hóa với bao người nghèo như Ngài tự nhận là thế, đến gõ cửa nhà chúng ta, xin
chúng ta giúp đỡ. Hơn ai hết, tôi và anh chị em, chúng ta trải nghiệm về sự
nghèo, nhất là những người lớn tuổi U40, U50, trở lên.
Xin đơn cử vài trường hợp nghèo
đói điển hình: Ngày 24/4/2013, chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân (38 tuổi, ngụ ấp 5, xã An
Xuyên, Cà Mau) đã treo cổ chết, với hy vọng kiếm được ít tiền phúng điếu để tiền
đóng học phí cho con. Ngày 25/9, một học sinh lớp 3A ở xã Đức Bồng (huyện Vũ
Quang) chết vì đói. Xã Đức Bồng cách chúng ta khoảng 30 cây số. Mới đây nhất, một
cô gái xứ Nghệ tuổi hai mươi, sang Nga lao động, không giấy tờ tuỳ thân; khi cảnh
sát đến, em phải chạy trốn trong rừng. Nước Nga lạnh lắm, không thức ăn, không
áo ấm em đã chết ngày 19/12/2014.
Đó là cái đói ăn. Còn có cái đói
về tinh thần, đói về thông tin, đói về tôn giáo. Giáo xứ chúng ta phải chờ 40
năm mới có cha xứ, chúng ta hiểu thế nào về sự thiếu vắng thánh lễ. Ngày hôm
qua, một cha bạn của tôi ở Lào Cai, linh mục Nguyễn Văn Thành, chia sẻ một tình
trạng buồn: "Linh mục phó xứ của tôi thay tôi
đi dâng lễ ở giáo điểm Mường
Khương. Giáo dân thì vui", nhưng chính quyền ở đó thì gây khó khăn, họ
"mời cha Nguyên lên thị trấn "làm việc".
"Hơn nữa, ông trưởng ban mục
vụ giáo điểm Quang Kim bị mời tới UBND xã và có tới 10 đoàn thể "làm việc"
và ép không cho dâng lễ tại nhà nguyện tư vào chiều ngày mai (tức là hôm nay
24/12/2014). Họ bắt phá hang đá. Than ôi, sang thế kỉ 21 rồi mà sống đạo tại
Lào Cai vẫn khó khăn như vậy!"
Còn ở cao nguyên miền Trung, nhiều
cộng đoàn giáo dân ở vùng sâu Dak Kang Peng, huyện Dakto của giáo phận Kontum
không có lễ Giáng Sinh vì nhà cầm quyền không cho các linh mục đến dâng lễ.
Đêm Giáng sinh mời gọi chúng ta đừng
bao giờ bỏ người nghèo; trái lại "chúng ta hãy mở lòng và chăm chú lắng
nghe tiếng kêu của người nghèo và đến giúp họ" (Tông huấn Niềm vui Tin mừng
số 187).
Giáo xứ chúng ta cũng làm một việc
cụ thể: ngày mai, ban mục vụ và tôi sẽ đi thăm một số gia đình nghèo trong giáo
xứ, không kể lương giáo, để biếu họ chút quà Giáng Sinh. Mời các bạn trẻ nào
than lễ Noel buồn quá thì hãy đi cùng chúng tôi.
3. Có tâm hồn thinh lặng.
Giáng Sinh là đêm thanh bình, đêm
thánh vô cùng, đất trời giao duyên. Không khí ở hang Belem và cánh đồng quê nơi
các mục đồng trú ngụ thật thanh vắng, là môi trường người ta nghe được tiếng của
thiên thần. Quang cảnh đêm Giáng Sinh dạy cho chúng ta rằng trong thinh lặng
người ta mới được gặp Chúa.
"Tiếng ồn đã thâm nhập cuộc
sống con người ngày nay như một "con sóng thần âm thanh". Bị chìm sâu
trong làn sóng từ ngữ, chao đảo theo các ngọn gió truyền thông, con người không
còn biết mình từ đâu đến và sẽ đi đâu, họ đã quên mất quê hương mình. Thậm chí
họ cũng quên mất con đường về căn nhà lương tâm và về mảnh vườn nội tâm của
“lòng mình” (Michel Hubaut, Những nẻo đường thinh lặng).
"Bản tin trên radio, TV, tiếng
ầm ầm của máy móc, hay âm thanh của máy vi tính, chuông điện thoại, tiếng ồn
trong các quán ăn hay nhà hàng, những nơi gọi là giải trí với âm lượng của ban
nhạc hay của loa phóng thanh vượt đến một cường độ điên đầu, và những máy thu
thanh bỏ túi cứ theo bạn cho đến tận giường ngủ..." (sđd).
Thậm chí, những tiếng nhạc, cử điệu
nhảy múa, thời trang hở hang của diễn vien trong đêm văn nghệ Giáng sinh cũng
có thể làm cho người ta xao lãng, mất bình an và không nghe được sứ điệp trung
tâm của đêm Giáng sinh.
Thinh lặng là một nhu cầu sống chết
của con người, giống như không khí họ thở hay lương thực họ ăn. Kierkegaard từng
nói: "Nếu tôi là bác sĩ và người ta hỏi tôi khuyên gì thì tôi sẽ trả lời:
Hãy giữ thinh lặng, hãy làm cho mọi người im tiếng!"
Michel Hubaut gợi ý cho chúng ta
"tìm lại hương vị của các thú vui đơn giản. Đi bộ rất sớm trên bờ biển,
hít thở hương thơm của đồng quê. Lắng nghe tiếng gầm thét của sóng hay tiếng
róc rách của dòng suối. Lắng nghe sự im lặng của núi rừng hùng vĩ, nói lên sự
nhỏ bé của con người… Ngắm nhìn nét tế nhị của vân một lá cây, các khéo léo cần
cù của một con kiến, sự hoàn hảo của một cánh hoa, một mạng nhện mà sương mai
đã đặt vào những hạt ngọc lấp lánh..."
"Hãy lắng nghe tiếng thở
than của gió, tiếng tí tách của lửa, tiếng kêu của ve sầu hay tiếng hót của
chim muông, tiếng róc rách của suối, những tiếng quen thuộc trong làng hay
trong nhà. Những tiếng ấy không phá vỡ im lặng mà dệt thành thinh lặng. Lắng
nghe một khúc nhạc như trẻ sơ sinh nghe được lần đầu. Không suy nghĩ hay phân
tích. Hãy để cho âm thanh, màu sắc của âm thanh thấm vào trong ta."
Lắng nghe tiếng nhạc của tạo vật,
hầu nắm bắt được sự hài hòa thầm kín. Lắng nghe lòng mình, để biết rõ mình và định
hướng cuộc đời. Lắng nghe người khác để làm cho mình phong phú nhờ sự khác biệt
và để yêu thương họ hơn.
Các Giáo Phụ đã viết rằng: trong
sự thinh lặng, con người có thể nghe được tiếng nhạc du dương của toàn thể vũ
trụ. Ai không còn biết nghe tiếng nhạc của tạo vật người ấy không biết lắng
nghe người khác và lại càng không biết lắng nghe tiếng Chúa.
Tóm lại, trong đêm Giáng Sinh, sứ
điệp từ máng cỏ mời gọi chúng ta tôn trọng sự sống, quan tâm đến người nghèo và
sống thinh lặng. Đó là điều kiện để chúng ta có được ơn bình an của Chúa Hài Đồng.
Nếu bạn muốn bình an hãy tôn trọng người khác, bố thí kẻ nghèo và đến nhà thờ.
Theo Internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét