Ngày 26-11-1786-1839
Thánh Đaminh Nguyễn văn Xuyên Linh mục dòng Đaminh Tử đạo.
Ða-Minh Nguyễn Văn Xuyên (Ðoàn), Sinh năm 1786 tại Hưng Lập,
Nam Ðịnh, Linh mục dòng Ða Minh. , bị xử trảm ngày 26/11/1839 tại Bẩy Mẫu dưới
đời vua Minh Mạng, được phong Chân Phước ngày 27/05/1900 do Ðức Lêô XIII, Ngày
19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên hàng Hiển thánh. Lễ kính vào
ngày 26/11.
Sau đây là những vần thơ lục bát do thánh Đaminh Xuyên sáng
tác trong ngục tù, vừa diễn tả tâm tình của mình vừa khuyên nhủ các tín hữu đến
thăm. Những vần thơ ngắn gọn nhưng cô đọng trọn vẹn triết lý sống của các vị tử
đạo, lòng tràn đầy niềm tin yêu vượt qua mọi gian khổ để chiếm đoạt vinh quang
nước trời.
Ai ơi giữ lấy túi khôn,
Dẫy tràn tin cậy đầy lòng mến yêu.
Gươm đao đe đọa dẫu nhiều,
Quỷ ma cám dỗ sớm chiều đe loi.
Ai mà thắng được trên đời,
Mai sau hưởng phúc cõi trời cao sang.
* Tấm lòng người tu
sĩ áo trắng.
Đaminh Nguyễn Văn Xuyên còn có tên là Doãn, sinh năm 1786 tại
làng Hưng Hiệp, tỉnh Thái Bình. Thấy con có trí thông minh, cha mẹ cho cậu đi học
chữ Nho, rồi gửi gấm cậu cho Đức cha Delgado Y dạy bảo. Được Đức cha nhắc nhở,
cậu Xuyên chăm chỉ học hành, nhất là học giỏi giáo lý. Lớn lên, ngài cho anh
vào chủng viện, và trao ban chức linh mục năm 1819. Ngày 20-04 năm sau, cha
Xuyên tuyên khấn trong dòng thánh Đaminh. Từ đó, cha rất nhiệt thành phục vụ
các giáo hữu, không ngừng đi nhiều nơi giảng tĩnh tâm, dạy giáo lý và sốt sắng
cử hành phụng vụ bí tích.
Trước tiên, cha Xuyên coi xứ Phạm Pháo, tỉnh Nam Định, rồi về
xứ Kẻ Mèn, Thái Bình trong ba năm. Tại đây, ngài lập họ đạo mới, họ Thanh Minh,
chọn thánh Vinh sơn làm bổn mạng. Sau cha phụ trách xứ Đông Xuyên 13 năm. Thời
gian này dân chúng bị hạn hán mất mùa nhiều năm, và bị giặc Phan Bá Vành quấy
phá nên đói nghèo khổ sở. Có lần cha phải dốc cạn túi để giúp đỡ họ, có lần cha
nhường phần cơm của mình… Bao giờ cha cũng để một ngân khoản riêng làm việc bác
ái, từ thiện.
Cuối năm 1836, cha được bổ nhiệm làm phụ tá cha Fernandez Hiền
tại chủng viện Ninh Cường giữa lúc cuộc bách hại của vua Minh Mạng gay gắt. Năm
sau cha về làm quản lý giáo phận Đông Đàng Ngài, giúp Đức cha Delgado Y. khi Đức
cha phải lưu lạc về Kiên Lao rồi bị bắt thì cha Xuyên vừa tìm chỗ ẩn trốn, vừa
giúp xứ Hạ Linh. Tuy phải lang thang nay nhà này mai nhà khác, cha cũng phục vụ
các tín hữu ở đây được khoảng một năm. Ngày 18.8, cha đến cử hành lễ mừng thánh
Gioakim, bổn mạng họ Phú Đường (họ lẻ xứ Hạ Linh) thì bị bắt. Một giáo viên trước
có dạy ở Bùi Chu biết mặt cha đã đi báo quan kiếm tiền thưởng.
* Bền trí trung kiên…
Cha Xuyên dâng lễ gần xong, nghe tiếng loa gọi của quân
lính, cha vội rước hết Mình Thánh rồi cởi áo lễ đi trốn. Nhưng không kịp nữa,
quân lính đã tóm bắt cha và dẫn đến quan phủ. Quan phủ cười hỏi: "Đưa đây
một số bạc, ta tha cho về". Cha trả lời: "Tôi chẳng có đồng nào trong
người, nếu quan tha tôi cám ơn, nếu quan bắt tôi xin chịu". Về sau giáo hữu
Hạ Linh góp tiền đem đến chuộc, nhưng quan phủ không dám thả nữa vì trên tỉnh
đã biệt.
Khi nghe thuật lại chuyện, cha Xuyên an ủi họ : "Anh em
hãy để tiền lo cho giáo xứ thì hơn, đừng tốn tiền chuộc tôi làm chi vô ích. Ý
Chúa đã muốn, chẳng ai làm khác được. Anh em cứ bình an về nhà, nhớ cầu nguyện
cho tôi chịu sự khó cho nên". Thế rồi cha mang gông nặng theo lính về Nam
Định.
Biết cha là quản lý tòa Giám mục, Tổng đốc Trịnh Quang Khanh
không những bắt cha bỏ đạo mà còn muốn khai thác các tài sản giáo phận. Lần đầu
tiên khi ra lệnh đánh đòn, Tổng đốc đứng ngay bên thúc giục: "Đánh nữa, mạnh
lên cho đến khi nó chịu khai và xuất giáo". Người chiến sĩ đức tin chỉ biết
kêu tên cực trọng "Giêsu, Maria, xin cứu con !", cho đến khi bất tỉnh
phải khiêng về ngục.
Những lần sau ngài cố gắng cắn răng chịu đựng không kêu một
tiếng, cũng chẳng tiết lộ điều gì về giáo phận. Quan tổng đốc cho dùng những cực
hình đã man hơn : lấy sắt nung đỏ dí vào cháy từng miếng thịt, cầm kìm nguội, kẹp
hay cắt nhiều chỗ trên thân thể … Nhưng cha can đảm gắng sức nói thẳng với
quan: "Dù sống dù chết, tôi cũng không bỏ đạo. Tôi chọn cái chết để sống đời
đời, hơn là nghe quan sống thêm ít lâu mà muôn đời bị tiêu diệt".
Nhiều lần quá đau đớn ngất xỉu giữa cuộc tra tấn. Sợ vị quản
lý giáo phận chết sớm, Tổng đốc sai lính đưa cha về ngục, cho mời lang y chữa
trị để mong biết được những tài sản mà ông tưởng là vô số. Đến khi cha Xuyên
bình phục, quan lại đưa ra khảo nữa, nhưng ông phải thất vọng vì thực sự giáo
phận chẳng có gì để khai, mặt khác, chẳng bao giờ cha chịu khuất phục bỏ đạo.
* Phần thưởng nước trời.
Ngày 25.10, quan Tổng đốc lập bản án trảm quyết gởi về kinh
đô. Tháng sau bản án của cha Xuyên và cha Dụ trở lại Nam Định. Những ngày cuối,
hai cha được giam chung một phòng, tay bắt mặt mừng, xưng tội với nhau, an ủi
khích lệ nhau vững chí đến cùng.
Ngày 26.11.1839, hai cha bị dẫn đi xử. Giữa đám quân lính
đông đảo võ trang voi ngựa, hai vị chứng nhân Đức Kitô đi bộ mang gông, nhưng
bình tĩnh vui vẻ, vừa đi vừa cầu nguyện cho tới pháp trường Bảy Mẫu. Dân chúng
đi xem đều bỡ ngỡ thán phục. Quan hỏi lại lần chót có muốn xuất giáo để được
tha không. Hai vị trả lời: "Không", rồi đưa tay cho lính trói vào cọc
đã chôn sẵn.
Hai nhát gươm cùng vung lên, hai tôi tớ Chúa được lãnh triều
thiên tử đạo tiến thẳng về Trời. Cha Xuyên với 53 tuổi đời, phục vụ Chúa trong
chức vụ linh mục được 20 năm. Thi thể ngài được an táng ngay tại đó. Tháng giêng
năm 1841, tín hữu cải táng hài cốt ngài về Lục Thủy.
Đức Lêo XIII suy tôn cha Đaminh Nuyễn Văn Xuyên, linh mục
dòng Thuyết giáo lên bậc Chân Phước ngày 27.5.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Giáo
Hoàng Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên hàng Hiển thánh.
Ngày 26-11-1783-1839
Thánh Tôma Đinh Viết Dụ Linh mục dòng Đaminh Tử đạo.
Tôma Ðinh Viết Dụ, Sinh năm 1783 tại Phú Nhai, Nam Ðịnh,
Linh mục dòng Ða Minh, bị xử trảm ngày 26 tháng 11 năm 1839 tại Bẩy Mẫu dưới đời
vua Minh Mạng. Đức Lêo XIII suy tôn linh mục dòng Đaminh, cha Tôma Đinh Viết Dụ
lên bậc Chân Phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy
tôn ngài lên bậc Hiển thánh. Lễ kính vào ngày 26/11.
Giả thiết có ai đặt câu hỏi như sau : "Anh sắp bị giam
tù lâu ngày, anh muốn mang theo cái gì ?". Mỗi người chúng ta sẽ có câu trả
lời riêng, nhưng xoay quanh hai nhu cầu là tiền bạc và đồ dùng thường nhật. Câu
trả lời bằng hành động của thánh Tôma Dụ lại rất khác. Tài sản duy nhất, vũ khí
duy nhất, cũng là hành lý duy nhất của ngài là một chuỗi tràng hạt Mân Côi. Suốt
đời cha đã đọc, đã sống và truyền bá kinh Mân Côi cho mọi người, giờ đây cha tiếp
tục phó thác bản thân cho sự bảo trợ của Mẹ Maria.
* Một đời hiến dâng.
Tôma Đinh Viết Dụ sinh khoảng năm 1783, tại làng Phú Nhai, tỉnh
Nam Định. Được Chúa kêu gọi, từ bé, cậu đã quyết tâm sống đời tu trì. Sau khi
thụ phong linh mục, cha Dụ xin nhập dòng Đaminh và khấn ngày 21.12.1814. Cha là
một tông đồ nhiệt thành dấn thân vì lợi ích các linh hồn. Đồng thời cha cũng là
một tu sĩ gương mẫu về đời sống chiêm niệm, ngày đêm chìm đắm trong suy gẫm cầu
nguyện, đến nỗi các bạn trong dòng đã gọi ngài là "Thánh Brunô Việt
Nam".
Cha Dụ đã hoạt động tông đồ nhiều nơi, trước khi tới họ Liễu
Đề, Bùi Chu, thay thế cha Phêrô Tuần bị bắt năm 1838. Ngày 20.03.1839, dưới thời
vua Minh Mạng cấm đạo, Tổng đốc Trịnh Quang Khanh dẫn 800 quân lính bao vây, lục
soát làng Liễu Đề, vì có người chỉ điểm báo tin "Danh Trùm Vọng" tức
cha Hemoisilla Liêm đang ở đó, nhưng lính không bắt được cha Vọng. Phần cha Dụ,
khi vừa hoàn tất thánh lễ tại nhà bà Anrê Thu, được tin quan quân đã vây kín
làng, biết không kịp đến nơi trú ẩn cách đó hơi xa, cha đành cải trang thành
người làm vườn qua nhà bên cạnh lúi húi ngồi nhổ cỏ. Quân lính đi ngang qua
không biết, nhưng người tố cáo nhận ra được và nói : "Đạo trưởng đấy".
Thế là cha bị bắt và dẫn đến quan đang ở đình làng. Cha bình tĩnh nói :
"Tôi là Đạo trưởng, có nhiệm vụ coi sóc giáo hữu ở đây".
Tiếp đó, quan hỏi về thừa sai Vọng và các linh mục khác ở
đâu, cha nhất quyết không trả lời chi cả. Quan tức giận cho lục soát khắp người
xem có tiền bạc giấy tờ gì không. Nhưng ông hoàn toàn thất vọng, vì chỉ có một
chuỗi tràng hạt Mân Côi, lính tịch thu và đánh cha 21 roi. Cha vui vẻ chịu đòn,
không một lời than van oán trách. Bà Anrê Thu, vì không kịp cất giấu đồ lễ, nên
cũng bị bắt trói và giữ tại đình làng 24 tiếng đồng hồ mới được về.
* Xin vâng ý Cha.
Cha Tôma Dụ bị đóng gông vào cổ, tay chân mang xiềng xích
như một tội phạm, và bị giải lên tỉnh Nam Định. Các quan ở đây tiếp tục tra vấn
nhiều lần, khuyên dụ cha đạp lên Thánh Giá. Nhưng mặc cho những lời dụ dỗ hay dọa
nạt, cha Dụ vẫn cương quyết không xúc phạm đến Thập Giá, và không cung khai điều
gì hại đến các tín hữu. Cha bị đánh đạp tàn nhẫn nhiều lần, lần thứ nhất 90
roi, lần hai 30 roi, lần khác 20 roi và phải đón nhận nhiều lời mắng nhiếc chế
nhạo của dân chúng tò mò đến xem.
Sau những cuộc tra tấn, cha Dụ bị tống giam vào ngục, ban
ngày mang gông xiềng, ban đêm bị cùm chân, thêm vào đó là chịu đói khát, chịu
nóng nực hôi hám khổ cực khôn tả. Vị tông đồ của Chúa chẳng những tỏ ra nhẫn nhục,
mà còn vui vẻ coi đó là những cơ hội tốt để suy niệm và bước theo chân Đức Kitô
tử nạn. Chứng nhân Giuse Hiền thuật lại chuyện mẹ của ông ta, giả làm hành khất
vào tận ngục thăm cha. Khi thấy cha tiều tụy vì những cuộc tra tấn, bà khóc lên
nức nở, cha nói với bà :
"Sức lực tôi tuy giảm, nhưng tôi còn có thể chịu đựng
được nữa. Chúa chúng ta đã chịu bao cực khổ để cứu độ nhân loại, tôi cũng sẵn
lòng chịu những sự khổ này để nên giống Chúa Kitô phần nào".
* Để danh Chúa cả
sáng.
Lần thứ hai bà vào thăm, cha dụ cho biết những cực hình sau
này cha cảm thấy không đau đớn như trước, hình như Chúa đã giảm bớt sự đau khổ
cho cha. Khi bà chào từ biệt, cha nói : "Tôi không biết ngày nào sẽ được
hiến dâng mạng sống vì Chúa, có thể anh chị em không còn gặp tôi nữa. Bà hãy cầu
nguyện nhiều, xin Chúa ban cho tôi ơn nhẫn nại chịu đựng tất cả những điều người
ta gây cho tôi để danh Chúa được cả sáng".
Sau sáu tháng giam cầm và tra tra tấn, quan tuyên bố bản án
với những lời sau: "Đạo trưởng Tôma Đinh Viết Dụ bị kết án trảm quyết vì tội
truyền bá Gia Tô tả đạo. Các quan đã hết sức khuyên dụ, dọa nạt và tra tấn để bắt
y quá khóa theo luật nước, nhưng y không chịu. Y đã trở nên chai đá không gội rửa
được những dị đoan đã quá ăn sâu… Do đó, mọi người thấy rõ y là kẻ điên khùng cố
chấp bất trị, đáng khinh dể. Vậy phải nghiêm trị, còn phàn nàn gì nữa".
Thực tế, cha Dụ nghe bản án có phàn nàn chi đâu. Ngày 07.11,
vua Minh Mạng ký án. Ngày 12.11, án về tới Nam Định. Khi ấy có cha Đaminh Nguyễn
Văn Xuyên cũng thuộc dòng thánh Đaminh đã bị bắt ngày 18.8 được đưa tới trại
giam chung và cùng bị án tử với cha Dụ. Hai anh em gặp nhau trong tù tay bắt mặt
mừng, hàn thuyên tâm sự. Hai cha xưng tội với nhau, an ủi khuyến khích nhau
kiên trì tới cùng.
* Mừng ngân khánh
trên thiên quốc.
Ngày 26.11.1839, hai vị tông đồ Chúa bị điệu đến nơi xử án.
Hai vị ung dung bưởc đi giữa một đoàn quân oai vệ, có các quan cưỡi voi chỉ huy
với cờ quạt chiêng trống, và theo sau là đông đảo dân chúng. Vai mang gông, tay
mang xiềng, hai vị thừa sai vừa đi vừa cầu nguyện, dáng điệu hân hoan khiến mọi
người phải sửng sốt bỡ ngỡ. Quan hỏi lần chót xem nếu chịu xuất giáo sẽ được
tha. Hai cha trả lời ngắn gọn: "Không" rồi tiếp tục cầu nguyện cho tới
khi đến pháp trường Bảy Mẫu. Bà Maria Ơn có mặt tại buổi hành quyết thuật lại rằng
: "Tôi thấy hai cha quỳ xuống, chắp tay lại, mắt hướng lên trời, lính cưa
gẫy gông, chặt đứt xích sắt, trói tay vào cột rồi chém cổ hai cha". Sau
khi thi hành án trảm, lý hình tung đầu hai cha lên cao ba lần và nói : "Đầu
đạo trưởng đã bị chém đây".
Cha Tôma Đinh Viết Dụ hưởng thọ 56 tuổi, đã lãnh phúc tử đạo
đúng vào năm kỷ niệm ngân khánh linh mục của cha. Một mùa ngân khánh được ghi
vào lịch sử Giáo Hội. Thi thể hai cha được an táng ngay tại pháp trường. Đến
tháng giêng năm 1841, tin hữu cải táng về Lục Thủy.
Đức Lêo XIII suy tôn linh mục dòng Đaminh, cha Tôma Đinh Viết
Dụ lên bậc Chân Phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh.
Từ đó hài cốt vị tử đạo được đặt trong hòm gỗ sơn son thiếp
vàng trưng bày tại đền thờ Phú Nhai. Muôn đời sẽ mãi mãi ghi nhớ hình ảnh người
chứng nhân đức tin, một người con yêu của Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét