* Tuổi trẻ hào hùng.
Trong một phiên tòa năm 1836,
viên quan án xúc động trước người tù trẻ tuổi với dáng dấp thư sinh nho nhã,
khuân mặt khôi ngô tuấn tú, hứa hẹn một tương lai sán lạn, ông nói với anh thật
dịu dàng : "Nếu con bỏ đạo, ta sẽ gả con gái cho, và sẽ lo liệu cho con
làm quan".
Chàng thanh niển trẻ tuổi ấy, anh
Tôma Trần Văn Thiện đã thẳng thắn trả lời : "Tôi chỉ mong chức quyền trên
trời, chứ không màng chi danh vọng trần thế".
Tuy mới 18 xuân xanh, lứa tuổi
yêu đời ham sống, chưa nếm mùi khổ đau cuộc đời, cũng chưa được học tập thâm
sâu về giáo lý, anh Tôma Thiện mới vừa tới ngưỡng cửa chủng viện, đã ứng phó
khéo léo trước bạo lực, đâu thua kém gì bất cứ chiến sĩ đức tin nào khác trên
hoàn cầu. Quả thực, anh đã thấu hiểu lời Đức Kitô : "Được lời lãi cả thế
gian mà mất linh hồn thì có ích gì" (Mt.16,26).
Thánh Tôma Trần Văn Thiện Chủng Sinh Tử Đạo
* Con muốn "ở chú" với cha không ?
"Chú Thiện" như người
đương thời quen gọi các chủng sinh, sinh năm 1820 trong một gia đình đạo hạnh
làng Trung Quán, tỉnh Quảng Bình.
Nữ tu Madalena Yến, một nhân chứng
sống cùng thời thuật lại rằng : "Chú Thiện có một người dì, gọi là dì Nghị,
làm bà nhất nhà phước Trung Quán. Chú thường lui tới thăm dì và tỏ ra rất ngoan
ngoãn, nhu mì, lễ phép. Khi linh mục đến dâng lễ ở họ nhà, chú quỳ dự lễ cách
nghiêm trang. Lên tám, chín tuổi, chú bắt đầu học chữ Nho, tỏ ra thông minh bền
chí và tiến bộ rất nhanh.
"Có lần chú theo dì Nghị đi
lễ ở họ Mỹ Lương, sau lễ vào chào các linh mục. Các cha thấy cậu bé khôi ngô,
hiền lành đều hỏi : Con có muốn ở chú (đi tu) với cha không ? Cậu Tôma Thiện
không thưa gì. Nhưng, chỉ ít lâu sau, người ta thấy chú thường xuyên ở nhà cha
Chính, họ Kẻ Sen. Vị linh mục này đã dạy tiếng Latinh cho chú nhiều năm…"
* Hãy nhìn xem máu tôi chảy ra kìa.
Nhờ tính tình tốt lành và trí
thông minh, năm 18 tuổi (1838), chú Thiện được cha giám đốc Candalh Kim gọi về
chủng viện Di Loan, Quảng Trị. Nhận được tin, chú Thiện cùng với người chị tên
Sao hăng hái lên đường. Dọc đường hai chị em gặp nữ tu Yến từ Di Loan về cho biết
cha bề trên Candalh Kim đã phải trốn và quân lính đang lùng bắt, rồi khuyên hai
chị em đừng đi nữa, nhưng chú Thiện tỏ ra cương quyết : "Dầu không gặp cha
Bề Trên, con cũng phải đến tận nơi để biết rõ sự thể. Cha đã gọi, không lẽ chưa
đến nơi đã bỏ về".
Tới chủng viện, hai chị em trình
diện với cha Tự. Ngài nói : "Chúng tôi lo trốn chưa xong mà chị còn dẫn em
đến, chỉ làm khó khăn thêm cho chúng tôi thôi". Chị Sao đáp: "Thưa
cha, em con nhờ con dẫn đi, vì có giấy cha Bề trên gọi. Chúng con không biết cuộc
bắt đạo lại xảy ra bất ngờ như thế".
Hai ngày sau, quân lính bao vây
làng Di Loan, lục soát từng nhà. Không tìm thấy cha Kim, nên truyền tra hỏi cặn
kẽ để biết cha Bề trên trốn ở đâu. Quan khuyên chú chối đạo, nếu không sẽ bị chết.
Chú Thiện thành thật trả lời: "Tôi quê ở Trung Quán, Quảng Bình, đến tìm
thày học đạo. Đạo dạy tôi tờ Thiên Chúa là đạo thật, tôi sẵn sàng chịu chết chứ
không bỏ đạo".
Quan tỏ ra khoan nhượng khuyên dụ
chú Thiện nhiều lần : nào là tuổi còn nhỏ, tương lai còn nhiều triển vọng, nào
là sẽ thăng quan tiến chức nếu bỏ đạo. Hơn thế nũa, quan còn muốn nhận chú làm
con rể mình, và sẽ đứng ra lo liệu cưới xin. Nhưng chú Thiện đã từ chối:
"Tôi chỉ mong chức quyền trên trời, chứ không màng đến quyền chức trần thế.
Lời khẳng khái ấy không phải ai
cũng thốt ra được. Trong số những người bị bắt, nhiều người tỏ vẻ luyến tiếc
cho chú đã bỏ lỡ một "cơ hội ngàn vàng". Chàng trai có dáng vóc thư
sinh nhưng chí khí thật kiên cường, khiến quan phải ngạc nhiên. Từ ngạc nhiên đến
tức giận, vì dám xúc phạm đến sự "bao dung" và lòng "ưu ái"
của mình, thế là ông truyền đánh đòn chàng. 40 roi đòn quất trên thân thể gầy yếu,
máu chảy thấm qua y phục, nhưng vị chứng nhân không lay chuyển, vẫn gan dạ mỉm
cười nói : "Hãy nhìn xem máu tôi chảy ra kìa".
Thấy chú cam đảm hơn người, quan
truyền đóng gông xiềng giam chú Thiện vào ngục.
Trong ngục thất, Tôma Thiện không
có bà con thân thích nào đến chăm nom tiếp tế. Các giáo hữu Di Loan cũng bị bắt,
lúc đầu con chia sẻ cho chú đôi chút lương thực, nhưng sau họ không cho gì nữa.
Họ đã nghe quan dụ dỗ để mong trở về với gia đình. Tuy thế quan vẫn chưa thả họ
ngay. Vì muốn chú Thiện cũng phải khuất phục, quan dùng những kẻ nhẹ này gây áp
lực, nhưng Tôma Thiện trước sau vẫn một mực trung thành với đức tin.
Chú Thiện tiếp tục bị thẩm vấn và
bị đánh đòn hai lần nữa, nhưng chú vẫn vui vẻ lãnh nhận. Mỗi lần roi quất xuống,
chú lại cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin thêm sức cho con chịu đau khổ vì
Chúa". Ngoài ra chú còn bị phơi nắng và bị kìm kẹp, nhưng vị anh hùng trẻ
tuổi vẫn không sờn lòng, chứng tỏ một nghị lực phi thường và một đức tin hiếm
có.
* Đồng khổ, đồng vinh.
Sau khi bất lực trước ý trí sắt
đá của Tôma Thiện, quan truyền giam chú chung với cha Jaccard Phan. Hai cha con
gặp nhau vui mừng hết sức. Chú Thiện được cha an ủi, khích lệ và ban bí tích
hòa giải. Riêng cha Phan thì sung sướng hãnh diện có một người con tinh thần
dũng cảm trong đức tin. Hai cha con cùng nhau cầu nguyện, nâng đỡ trợ gíup lẫn
nhau và quyết chí trung thành với đạo đến cùng.
Trước tinh thần bất khuất của hai
chứng nhân Chúa Kitô, quan quyết định lên án xử trảm cả hai. Bản án chú Thiện
như sau : "Tên Thiện bị mê hoặc theo Gia Tô, dầu bị tra tấn cũng không bỏ
đạo, nên nó phải chết giống như đạo trưởng của nó".
Bản án gởi về kinh đô. Gần một
tháng sau vua Minh Mạng mới châu phê và đổi thành án xử giảo. Có lúc nóng lòng
trờ đợi, chú Thiện thưa với cha Phan : "Thưa cha, người ta cứ để cha con
ta sống lâu mãi, sao không sớm cho cha con ta được tử đạo, để được kết hiệp
cùng Chúa muôn đời". Chú cũng viết thư về gia đình vĩnh biệt cha mẹ, họ
hàng, và khuyên mọi người trung thành giữ vững đức tin.
Sáng ngày 21.09.1838, hai cha con
chứng nhân Chúa Kitô cùng được dẫn ra pháp trường ở làng Nhan Biều gần Quảng trị.
Khi đi qua một quán ăn, viên đội chỉ huy cho hai vị dừng chân, ăn uống theo
thói quen dành cho tử tội. Cha Phan không dùng gì cả, chú Thiện thưa với cha:
"Con cũng không ăn, để về dự tiệc Thiên Đường vĩnh phúc, phải không
cha?" Tới nơi xử, chú Tôma Thiện quỳ xuống trước mặt cha, lính tháo gông,
tròng dây vào cổ. Lệnh xử ban hành, họ kéo hai dầu dây thật mạnh, dầu vị tử đạo
18 xuân xanh gục xuống. Sau đó, đến lượt cha Phan cũng bị xử như vậy.
Khác với các tử đạo trước, cuộc
hành quyết này không có giáo hữu đi theo để xin an táng. Những người ngoại đã
chôn cất hai vị ngay ở pháp trường. Năm 1847 thi hài vị tử đạo được cải táng về
tôn vinh tại chủng viện Hội Thừa Sai Paris.
Ngày 27.05.1900 Đức Lêo XIII đã
suy tôn chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện lên bậc Chân Phước. Ngày 19-06-1988, Đức
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên hàng Hiển thánh.
đại lý vé máy bay eva tại tphcm
may bay eva di my
korean air việt nam
vé máy bay đi mỹ mùa nào rẻ nhất
mua vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch