* Cho đạo tròn hiếu…
Là một linh mục giáo phận Đông
Đàng Ngoài, vốn biết bao bận rộn vì công tác mục vụ, nhưng cha Emmanuel Nguyễn
Văn Triệu vẫn không quên người mẹ già ở quê nhà. Năm 1798 giữa cơn bách hại gay
gắt của vua Cảnh Thịnh, nhất là tại kinh đô, cha đã xin phép Bề trên về Phú
Xuân thăm mẹ, và ở lại gần ba tháng để gầy dựng cho bà một mái nhà nhỏ xinh.
Chính vì muốn trọn đạo hiếu với mẫu thân mà linh mục đã bị bắt.
Thánh Emmanuel Nguyễn Văn Triệu Linh Mục
* Không phải Chúa trần gian mà là Thiên Chúa.
Emmanuel Nguyễn Văn Triệu sinh
năm 1756 tại làng Kim Long, Phú Xuân (nay là Huế). Thân phụ cậu là ông Cai
Lương, Nguyễn Văn Lương, một võ quan Công Giáo phò chúa Nguyễn đã bị tử trận
trong một cuộc chiến với Tây Sơn. Sớm mồ côi cha, cậu Triệu sống với mẹ ở Thợ
Đúc, gia nhập quân đội năm 1771 khi mới 15 tuổi. năm 1774, anh cùng các bạn gia
nhập quân đội của vua Lê chúa Trịnh, chiếm được Phú Xuân. Đến khi Tây Sơn từ
phía Nam đánh lên, trở thành chủ nhân ông mới của Phú Xuân, vệ binh Nguyễn Văn
Triệu đành theo Trịnh Khải rút về Thăng Long (1786).
Tháng 06 năm đó, quân Tây Sơn thừa
thắng xông lên, tiến ra Bắc lấy cớ phò Lê diệt trịnh. Trịnh Khải phải mổ bụng tự
tử. Rồi vua Lê Cảnh Hưng băng hà, Lê Chiêu Thống lên ngôi, miền Bắc lại xảy ra
nội chiến giữa hai phe Trịnh Lệ và Trịnh Bồng. Chính bối cảnh nhiễu nhương thay
ngôi đổi chủ đó đã làm cho anh vệ binh Triệu phải suy nghĩ và đi đến quyết định
dứt khoát cho cuộc đời mình.
Ba mươi tuổi đời, mười lăm năm
binh nghiệp với biết bao thăng trầm, Emmanuel Triệu bước vào một khúc quanh mới,
giã từ vũ khí để phụng vụ Vua trên trời và qua đó phục vụ tha nhân cách đích thực
hơn. Mới đầu, anh được một linh mục dòng Tên ở Hà Nội hướng dẫn, nhưng sau anh
được Đức cha Obêlar Khâm giáo phận Đông đàng Ngoài nhận vào học tại trường thần
học Trung Linh. Và năm 1793, Đức cha Anlonsô Phê truyền chức linh mục. Khi đó
cha Triệu đã 37 tuổi.
Nhờ nền giáo dục chu đáo từ nhỏ,
cùng với những kinh nghiệm lâu năm trong đời sống quân ngũ, và nhất là ơn Chúa
giúp, cha Emmanuel Triệu trở thành một mục tử hăng say nhiệt tình và làm việc
có phương pháp. Sáu năm phục vụ trong giáo phận Đông, cha đã thu hoạch được nhiều
kết quả và được các bề trên quý mến.
* Đường lao vào tù.
Dưới thời vua Cảnh Thịnh
(1792–1802) tình hình chính trị trong nước ngày càng phức tạp. Nguyễn Ánh (vua
Gia Long sau này) tổ chức quân đội ngày càng mạnh, hùng cứ ở Gia Định, hằng năm
cứ đến mùa gió nồm lại đem quân ra đánh Huế. Hỗ trợ cho Nguyễn Ánh có một số
quân Pháp do Đức cha Bá Đa Lộc chiêu mộ. Do đó, vua Cảnh Thịnh sinh ra ác cảm với
đạo, nhất là cuối năm 1797, khi bắt được lá thư của Nguyễn Anh gửi Đức cha
Labartatte Bình (Giám mục Đàng Trong) ở Phú Xuân, nhà vua càng nghi ngờ đạo
Công Giáo tiếp tay cho giặc. Một quan văn có đạo, quan Thượng Hồ Cung Điều nhiều
lần thanh minh trước mặt nhà vua rằng: "Đạo dạy trung quân vương, hiếu phụ
mẫu, chớ có phải đạo dạy làm giặc đâu". Vua nghe nói thì chần chừ. Nhưng
viên quan nội hầu tên Lợi, cứ gièm pha mãi, nên cuối cùng, tháng 08.1798, một
chiếu chỉ cấm đạo được ban hành.
Trước đó ba tháng, cha Emmanuel
Triệu vì thương nhớ mẹ già, nên trở về khu Chợ Đúc, Phú Xuân (Huế). Thật bùi
ngùi cảm động sau 12 năm xa cách, hai mẹ con lại gặp nhau. Giờ đây mái tóc của
người mẹ đã tóc bạc phơ, còn con nay đã 42 tuổi và là linh mục của Chúa. Cha
Triệu thấy xót xa trước cảnh mẫu thân mình phải ăn nhờ ở đậu nhà người khác.
Cha quyết định ở lại, cùng với bà con lối xóm, dựng cho mẹ
một mái nhà nhỏ để có nơi nương
thân. Thời gian này cha Triệu nhân thể cũng đi thăm viếng và dâng lễ tại các họ
đạo gần đó. Cha được các tín hữu ở dây thương mến nhiều.
Ngày 07.08.1798, theo chiếu chỉ
nhà vua mới ban hành, bốn cơ binh (mỗi cơ 50 quân) bất thần bao vây bốn giáo xứ
vùng kinh đô. Tại xứ Thợ Đúc, quan quân có ý tìm cha chính xứ, cha Nhơn, nhưng
nhờ quan Thượng Điều đã báo tin, nên ngài đã trốn thoát kịp. Còn cha Triệu thì
mới về, nên quan không biết, quan quân bắt một số giáo hữu trong đó có cha Triệu
và tra hỏi về các linh mục. Cha Triệu tự nguyện cung khai, nhận mình là người mà
họ lùng bắt. Quân lính liền trói tay cha lại dẫn đi. Khi thấy mẹ già khóc lóc
thảm thiết, cha Triệu dừng lại nói ít câu từ giã: "Thiên Chúa đã cho con
vinh dự làm chứng cho Ngài. Xin mẹ đừng khóc nữa. Mẹ hãy vui lòng vâng theo ý
Chúa".
* Vượt qua gian khổ.
Tiếp theo đó là 40 ngày đêm thử
thách trong cảnh ngục tù. Cổ mang gông, tay chân bị xiềng xích, cha còn bị đưa
ra tòa nhiều lần, chịu ba trận đòn dữ dội. Khi các quan thẩm tra lý lịch, cha
nói rõ mình sinh quán Phú Xuân, vì hoàn cảnh khó khăn mới phải ra Đàng Ngoài để
làm ăn, rồi được học giáo lý trong đạo và làm linh mục. Quan hỏi: "Thầy có
vợ con ở đây hay ở Đàng Ngoài? Cha đáp: "Tôi không lấy vợ, vì là linh mục
nên tôi sống độc thân".
Ngày 17-08 các quan định kết án
voi giày nhưng một viên quan không đồng ý nên vụ án được trì hoãn. Thời gian ở
trong ngục, cha Triệu vẫn giữ được niềm vui vẻ và tin tưởng vào Chúa. Điều an ủi
cha nhất, là được một linh mục cải trang vào thăm và giải tội. Thân mẫu cha nhiều
lần cũng đến thăm. Cha an ủi bà, xin bà cầu nguyện nhiều cho mình được trung
kiên. Ngoài ra, cha tranh thủ mọi giờ rảnh rỗi để chuẩn bị tâm hồn lãnh phúc tử
đạo.
* Giờ phút vinh quang.
Ngày xử án được ấn định là 17.09.1798.
sáng sớm hôm đó, các quan hỏi cha lần cuối: "Thầy có muốn bỏ nghề đạo trưởng
trở về quê quán sinh sống không? Nếu thầy đồng ý, ta sẽ xin vua tha cho".
Cha Triệu khẳng khái trả lời : "Thưa không, tôi là đạo trưởng, tôi thà chết
chứ không bỏ việc giảng đạo". Thế là đến gần 10 giờ sáng cha Triệu bị điệu
ra pháp trường cùng với sáu tên trộm cướp cũng bị tử hình hôm đó. Cha bước đi
bình tĩnh, trang nghiêmnhư một chiến sĩ thận trọng trước giờ lâm chiến. Các tín
hữu nghe tin lũ lượt đi phía sau. Đàng trước cha, một người lính cầm thẻ bài đọc
ghi bản án: "Tên Triệu, con nhà Nguyễn Văn Lương, chuyên giảng đạo Hoa
Lang, quyến rũ dân chúng theo đạo đáng ghê tởm ấy. Vậy y phải trảm quyết".
Tại Bãi Dâu, nơi thi hành án, cha
Triệu quỳ xuống cầu nguyện. Theo thói lệ, quan phát cho mỗi tử tội một quan tiền
để ăn uống trước khi chết. Cha từ chối, viên quan liền nói : "Của vua ban
không được coi thường". Cha trả lời : "Vậy xin ai đó cầm tiền giúp
tôi, gởi cho người nghèo". Một người lính thấy thế liền tát vào mặt Ngài một
cái. Viên quan nổi giận mắng anh ta: "Chưa đến giờ xử mà mi dám ngạo ngược
như thế sao ?" Rồi ông quay qua mời vị chứng nhân đức tin ngồi và nói :
"Khi nào đến giờ, tôi sẽ báo cho thầy". Cha Triệu liền ngồi và tiếp tục
cầu nguyện.
Đúng giờ ngọ (12 giờ trưa), viên
quan nói với vị linh mục : "Giờ đã đến rồi". Cha Triệu quỳ lên giơ cổ
cho lý hình chém. Thi hài vị tử đạo được các tín hữu an táng tại họ Dương Sơn,
sau được cải vào nhà thờ Dương Sơn.
Đức Lêo XIII suy tôn Chân Phước
cho cha Emmanuel Nguyễn Văn Triệu ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Giáo
Hoàng Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên hàng Hiển thánh.
eva air
vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ nhất
korean air vn
vé máy bay đi mỹ giá rẻ nhất
mua vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich