Lời Chúa: Đức Giê-su cầm lấy bánh, rồi
phân phát cho những người hiên diện, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý.
Hôm ấy, Đức Giê-su sang bên kia Biển Hồ
Ga-li-lê, cũng gọi là Biển Hồ Ti-bê-ri-a. Có đông đảo dân chúng đi theo Người,
bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm. Đức
Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ
của người Do-thái.
Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo
dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê: "Ta mua đâu ra bánh cho
họ ăn đây?" Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì
rồi. Ông Phi-líp-phê đáp: "Thưa, có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng
đủ cho mỗi người một chút." Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông
Si-mon Phê-rô, thưa với Người: "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch
và hai con cá, nhưng với bằng ấy người thì thấm vào đâu!" Đức Giê-su nói:
"Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta
ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. Vậy, Đức Giê-su cầm lấy
bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng
phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. Khi họ đã no nê rồi, Người bảo
các môn đệ: "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi." Họ liền đi
thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy
được mười hai thúng. Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói: "Hẳn
ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian!" Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp
đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một
mình.
SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
Bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Gioan thuật lại
việc Chúa Giê-su làm phép lạ cho năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, biến
hóa ra nhiều cho năm ngàn người đàn ông ăn, không kể đàn bà và trẻ con, và còn
dư mười hai thúng bánh đầy, đây là một phép lạ và một trong những phép lạ cả thể
mà Chúa Giêsu đã làm. Tất cả bốn nhà Thánh Sử đều ghi chép lại. Nhưng đối với Thánh
Gioan, đây là một dấu chỉ, danh từ mà Thánh Gioan hay dùng và chúng ta thấy rõ ngài
muốn hướng dẫn chúng ta về Chúa Giêsu và phép Thánh Thể.
Chúa Giêsu không chỉ hóa bánh ra nhiều để
nuôi dân chúng, nhưng Ngài đã ban chính thân mình Ngài làm của ăn của uống nuôi
sống dân chúng. Chính Chúa Giêsu là tấm bánh bẻ ra cho mọi người, để chúng ta
được sống. Và bàn tiệc Mình Máu Thánh Chúa Kitô, Ngài quy tụ những người Kitô hữu
lại để nuôi sống đức tin cho mỗi người chúng ta, và cùng trong bàn tiệc Thánh
Thể này chúng ta lại được Lời Chúa dạy dỗ chúng ta mỗi ngày.
Vâng, chúng ta được kết hợp với Chúa Giêsu
qua sự hiện diện trong mầu nhiệm của Bí Tích. Chúng ta phải luôn tôn thờ, kính
viếng, kết hợp và nhận lãnh Thánh Thể làm của ăn. Chúng ta trở nên một trong
Nhiệm Thể Chúa Kitô. Chúng ta tuy nhiều nhưng chỉ là một, cùng chia sẻ chung một
tấm bánh và uống chung một chén rượu. Thánh Phaolô đã xác tín rằng, chỉ có một
thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm
hy vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Trong Chúa Kitô, chúng ta
không còn phân biệt nam hay nữ, giàu hay nghèo và tự do hay nô lệ. Chúng ta
không chỉ thuộc về hội này hay hội nọ, mà chỉ có một hội, đó là Hội Thánh Chúa
Ki-tô, chỉ có một Thiên Chúa, là Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người,
qua mọi người và trong mọi người.
Lạy Chúa Giê-su, nguyện xin Chúa giúp
chúng con luôn giàu lòng quảng đại và vị tha, để chúng con có thể trao ban niềm
vui và hạnh phúc cho nhân loại bằng đời sống bác ái yêu thương. Xin Chúa nâng đỡ
và trợ giúp chúng con, để tình yêu thương nhân ái được lan tỏa rộng rãi khắp trần
gian nầy. Amen
Ngày 26/07 – Thánh Gioakim và
Anna, Song thân Đức Mẹ
Trong Kinh thánh, thánh sử Matthêu và Luca
cung cấp gia phả của Chúa Giêsu, cho thấy rằng Chúa Giêsu là đỉnh cao của những
lời hứa. Chúng ta không biết gì nhiều, ngay cả ông bà Gioakim và Anna cũng chỉ
được viết sau khi Chúa Giêsu chịu chết được hơn 100 năm.
Đức tính anh hùng và sự thánh thiện của
các ngài được suy ra từ không khí cả gia đình xung quanh Đức Maria trong Kinh
thánh. Chúng ta dựa vào các truyền thuyết về thời thơ ấu của Đức Maria hoặc suy
đoán từ thông tin trong Kinh thánh, chúng ta thấy sự viên mãn của nhiều thế hệ
những con người cầu nguyện ở nơi Đức Mẹ, chính Đức Mẹ đã say đắm trong truyền
thống tôn giáo.
Tính cách mạnh mẽ của Đức Maria khi quyết
định, liên lỉ cầu nguyện, tuân thủ luật đức tin, sự vững vàng của Đức Mẹ khi gặp
khủng hoảng, và tận tụy với những người thân – tất cả cho thấy gia đình gắn bó
yêu thương, trông mong thế hệ kế tiếp duy trì những điều tốt đẹp nhất của quá
khứ.
Ông bà Gioakim và Anna (không biết có phải
tên thật của các ngài hay không) biểu hiện các thế hệ khá lặng lẽ khi trung
thành thực hiện trách nhiệm, giữ đức tin và thiết lập môi trường cho Đấng Thiên
Sai tới, nhưng vẫn chưa rõ ràng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét