Lời
Chúa: Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.
Ha-lê-lui-a.
Chúa nói: Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại
trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái. Ha-lê-lui-a.
Muôn
lạy Chúa, lời Ngài bền vững
Đến
ngàn đời trên cõi trời cao.
Lòng
thành tín Chúa trải qua bao thế hệ,
Ngài
củng cố địa cầu, địa cầu tồn tại mãi.
Ngày 12/11 – Thánh Giosaphat, Giám mục (1580?-1625)
Thánh
Giosaphat sinh năm 1580 (vài tác giả nói là 1584), ở Vladimir, thủ đô của
Volynia miền Ukraine, rồi sau là một tỉnh của Balan dầu cha mẹ Ngài thuộc dòng
quí phái, nhưng họ đã nhập thương trường với vài thành công và cha Ngài đã trở
thành nghị viên thành phố. Giosaphat (tên rửa tội là Gioan) trước hết đã học
nghề với một thương gia ở Vilna miền Lithuania và làm việc với ông tới năm 1604
khi Ngài trở thành một tu sĩ nhà dòng Basiliô ở Vilna.
Các
Kitô hữu Ruthenia và Ukraina phần lớn theo nghi thức Byzantine bị phân rẽ sâu
xa kể từ khi một số đông các giám mục của họ năm 1596 tuyên bố ở Brest- Litovsk
hiệp nhất với Giáo hội Roma. Thượng phụ giáo chủ ở Constantinople đã cố gắng
ngăn cản sự chia cắt này khỏi giáo hội chính thống và đã đặt một vị nhiếp chính
cho Ruthenia vì mục đích này. Điều này chẳng quen thuộc với các bậc vị vọng địa
phương vì họ coi đó như một đe dọa cho sự tự chủ của họ, nhưng lại được vương
quốc Balan và chính quyền trung ương ủng hộ hoàn toàn.
Dầu
vậy suốt cuộc đời, thánh Giosaphat luôn trung thành với Thánh nhân, viễn quan
thiêng liêng và phụng vụ của Ngài theo nghi thức Byzantine. Ngài đã học thuộc
lòng toàn sách các phép bằng tiếng Slave như một đứa trẻ, nắm giữ nghiêm nhặt
việc ăn chay theo lịch Byzantine còn nhặt nhiệm hơn lịch chay tịnh của Roma nhiều,
và kinh nguyện Ngài cũng dùng nhiều nhất là "Kinh nguyện Chúa Giêsu",
lòng sùng kính được nhiều nhà khổ hạnh và thần trí Kitô giáo Đông phương ưa
thích. Nhưng lý lẽ của những người theo Chính thống hay giáo hoàng, và những
thúc đẩy đưa tới đối nghịch chính trị đều vô nghĩa đối với thánh Giosaphat,
Ngài không thể tin được rằng những việc sùng mộ và phong tục của dân tộc Ngài
và dĩ nhiên của toàn thế giới lại không hòa được với sự trung thành đối với
Giáo hội hiệp nhất dưới thánh nhan.
Ngài
sớm nổi tiếng với những khắc khổ nhiệm nhặt và với kiến thức của Ngài. Ngài được
tấn phong linh mục năm 1609 và sớm nổi tiếng như là vị hướng dẫn thiêng liêng.
Ngài cũng viết nhiều sách tranh luận về thời này (về phép tửa của thánh
Vladimir, về sự giả mạo của các sách tiếng Slave).
Năm
1617, Ngài được thánh hiến làm giám mục Vitebsk với quyền kế vị Đức Tổng giám mục
Pskov. Ngài đã làm tổng giám mục Pskov năm 1618. Được dân chúng kính trọng,
Ngài lại cương quyết với những người ly khai, không chấp nhận cả những nhượng bộ
chính quyền trung ương Balan định làm. Năm 1623 khi đang viếng Vitebsk, Ngài bị
một đám đông theo tinh thần quốc gia quá khích tấn công chặt đầu và bắn chết.
Xác Ngài được đưa về Pskov và trên đường về này đã được nhiều người tôn kính gồm
cả những người thủ địch của Ngài nữa.
Cuộc
tử đạo của Ngài đã bảo đảm sự hồi sinh của Giáo hội công giáo Slave. Họ khác về
phong tục, kỷ luật, phụng vụ và ngôn ngữ với người Balan theo công giáo Roma,
trong khi đó họ vẫn độc lập với Maxcơva và người Nga vì sự liên kết của họ với Roma.
Bởi đó họ trở thành một trung tâm quan trọng của phong trào quốc gia Ruthania.
Đức
giáo hoàng Urbanô VIII năm 1628 đã khởi đầu cuộc án phong thánh cho Giosaphat
khi mở mộ ra và thấy xác Ngài còn nguyên vẹn. Ngài được phong chân phước năm
1643 và được phong thánh năm 1867.
eva air booking
Trả lờiXóatìm vé máy bay đi mỹ
vé máy bay korean airlines
vé máy bay đi mỹ mùa nào rẻ nhất
vé máy bay đi canada giá rẻ
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich