Lời Chúa: Chúa Cha làm
cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự
cho ai tùy ý.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Chúa
nói: Chính Thầy là sự sống lại và là sự
sống; ai tin vào Thầy, sẽ không bao giờ chết.
Chúa công minh trong mọi
đường lối,
đầy yêu thương trong mọi
công việc Người làm.
Chúa gần gũi tất cả những
ai cầu khẩn Chúa,
mọi kẻ thành tâm cầu khẩn
Người.
Ngày 18/03 – Thánh
Cyrilô Giêrusalem, Giám mục Tiến sĩ (315?-386)
Các vấn đề trong giáo hội
ngày nay là “chuyện nhỏ” so với sự phản ứng của tà thuyết Arian (tà thuyết chối
bỏ thiên tính của Chúa Kitô. Cyrilô bị ngắt lời khi tranh luận, rồi bị Jerome kết
tội theo tà thuyết Arian, cuối cùng ngài được nhiều người minh oan và được tôn
vinh là tiến sĩ giáo hội năm 1822. Raised ở Giêrusalem, được giáo dục đàng
hoàng, nhất là về Kinh thánh, ngài được ĐGM giáo phận Giêrusalem phong chức
linh mục và giao nhiệm vụ dạy giáo lý cho những người sắp rửa tội trong mùa
Chay và dạy cho các tân tòng trong mùa Phục sinh. CuốnCatecheses (Giáo lý) của
ngài vẫn còn giá trị làm mẫu cho nghi thức và thần học của giáo hội hồi giữa thế
kỷ IV.
Có nhiều người phản đối
việc ngài trở thành giám mục giáo phận Giêrusalem. Chắc chắn ngài được nhiều
giám mục tấn phong giám mục. Vì một trong số đó có GM Acacius, một người theo
thuyết Arian, có lẽ người ta muốn ngài “hợp tác”. Xung đột xảy ra giữa Cyrilô
and Acacius, GM đối thủ ở gần tòa GM Caesarea. Cyrilô bị triệu đến công hội, bị
kết tội không vâng lời và tội bán tài sản giáo hội để giúp người nghèo. Tuy
nhiên, có thể có sự khác nhau về thần học. Ngài bị kết tội, bị trục xuất khỏi
Giêrusalem, nhưng sau đó được minh oan, có cả những người “hai mang” (vừa theo
Công giáo vừa theo Arian) cũng minh oan cho ngài. Một nửa trong giám mục đoàn bị
đi đày (Patrixiô bị 2 lần). Cuối cùng, ngài trở về thấy Giêrusalem bị “te tua”
vì tà thuyết, vì ly giáo, vì xung đột, và hoang tàn vì tội phạm. Ngay cả thánh
Grêgôriô Nyssa khi đó được ai đến trợ giúp cũng cảm thấy thất vọng.
Hhai ngài đi dự Công đồng
đại kết II (Second Ecumenical Council of Constantinople), tại đây Tín điều Nicê
(Nicene Creed) được công bố. Cyrilô chấp nhận từ consubstantial (đồng bản thể,
nghĩa là thuộc về Chúa Cha và Đức Kitô). Một số người cho đó là động thái ăn
năn (act of repentance), nhưng các GM tham dự Công đồng khen ngợi ngài là “nhà
vô địch chính thống (champion of orthodoxy) chống lại thuyết Arian. Dù không
thân thiện với những người bảo vệ chính thống chống lại Arian, ngài vẫn có thể
được kể trong số những người mà thánh Athanasiô gọi là “những huynh đệ chúng
tôi muốn nói tới, và chỉ khác nhau về từ ngữ”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét