* Hy sinh vì sứ vụ
Đọc lại toàn bộ lịch sử
thời tử đạo Việt Nam, hầu như trong bất cứ cuộc tử đạo nào cũng thấy bóng dáng
một linh mục bản quốc. Dầu hoàn cảnh khó khăn nguy hiểm, các vị đã can đảm hiện
diện, hoặc hóa trang vào thăm giáo hữu ở trong tù, ban bí tích hòa giải và trao
Mình Thánh Chúa; hoặc ít ra đón các tín hữu bị đưa ra pháp trường và bí mật giải
tội cho họ. Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Lựu là trường hợp tiêu biểu cho sự kiện
này. Cha bị bắt đang khi lén vào làm việc mục vụ trong ngục.
* Mục tử săn sóc đoàn chiên.
Phêrô Nguyễn Văn Lựu
sinh năm 1812 tại Gò Vấp, Gia Định (Sài Gòn). Lớn lên cậu dâng mình cho Chúa,
vào chủng viện và được gửi đi học ở Pénang, rồi được thụ phong linh mục. Cha được
bổ nhiệm phụ trách nhiều giáo xứ như Mặc Bắc, Sa Đéc, Mỹ Tho… Cha thực thi nhiệm
vụ một cách rất chu đáo. Cha chú tâm nhiều đến việc giảng dạy giáo lý, quan tâm
đến từng gia đình trong xứ đạo, thường xuyên thăm viếng khuyên bảo họ. Các giáo
hữu quý mến và sẵn sàng nghe theo lời của cha, ngay cả khi bị cha khiển trách lỗi
lầm của họ. Cha Lựu chỉ mắc một tật nhỏ nhưng đã bỏ được. Vì gặp gỡ giao thiệp
với dân đồng bằng Cửu Long, cha thường uống rượu với họ. Một hôm đang đi trên
thuyền, cha mời linh mục Thuyết ở thuyền khác qua làm vài “xị”, nhưng vị này nhất
mực từ chối :” Tôi không uống vì nhiều lý do, uống rượu vừa tốn kém, vừa mất tỉnh
táo, lại chẳng phải là gương tốt cho tín hữu”. Ngay lúc đó cha Lựu ném chai rượu
xuống sông và nói :” Từ hôm nay tôi không uống nữa”. Và cha đã trung thành giữ
lời hứa đó.
Đầu năm 1853, cha Lựu
thoát chết một cách may mắn. Khi đó, cha đang là cha sở họ Mặc Bắc và vừa được
bổ nhiệm đến nơi khác thì quan trấn phủ Vĩnh Long, theo mật báo, đến vây bắt
cha. Cha Philipphe Phan Văn Minh và ông trùm Giuse Lựu bị bắt thế mạng.
Năm 1860, cha Phêrô Lựu
đang phụ trách xứ Ba Giòng thì có lệnh quan trấn bắt tất cả các tín hữu có tên
tuổi ở Xoài Mút và Ba Giòng (gần Mỹ Tho) đưa về giam tập trung ở tỉnh. Vì
thương anh em bổn đạo, cha thường cải trang vào thăm viếng ủy lao.
Các tín hữu coi cha như
thiên thần Chúa gửi đến đem cho họ lương thực Thánh Thể, ân sủng và bình an. Để
thực hiện điều này, có lúc cha phải bỏ tiền mua chuộc lính canh và thận trọng lời
nói với cấp trên của họ.
* Gương sáng trong ngục tối
Tháng 12-1860, một hôm
trong lúc đang gặp các tín hữu trong tù, vô tình cha để một lá thư chìa ra miệng
túi áo. Viên quan thanh tra trại giam đi qua trông thấy liền ra lệnh bắt giam.
Biết không thể giấu được nữa, cha liền nhận mình là linh mục. Thế là cha được
chia sẻ đòn đánh, tra khảo, dọa nạt chung với các tín hữu của mình. Từ nay cha
không chỉ an ủi, động viên anh em bằng lời nói suông nữa, mà bằng chính mẫu
gương cuộc đời của mình : Bất chấp mọi đau đớn sỉ nhục, nhất quyết giữ vững niềm
tin, chứ không bỏ đạo. Các quan bắt cha xuất giáo, cha trả lời :
“Đạo đã thấm nhập trong
xương trong tủy, tôi làm sao bỏ được. Vả lại một người giáo hữu thường, một thầy
giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là đạo trưởng”.
Nhận thấy mọi hình khổ
đều vô ích, quan tỉnh Mỹ Tho liền lên án trảm quyết cha. Ngày 07-04-1861, quân
lính dẫn vị chứng nhân đức tin ra khỏi cửa thành độ một cây số, rồi chém cha
ngay bên vệ đường. Viên đao phủ vì mê tín, sợ người đã chết nhập vào mình, nên
vừa chém xong liền quăng đao chạy trốn.
Thi hài vị tử đạo được
các tín hữu thu lại đem về an táng chung với gông cùm và một chiếc bình đất vấy
máu ngài. Về sau hài cốt của cha được dời đến đặt tại bàn thờ chính thánh đường
Mỹ Tho. Năm 1960, hài cốt ngài lại được cải táng về nhà thờ chính tòa Sài Gòn.
Ngày 02-05-1909, Đức
Thánh Cha Pio X đã suy tôn cha Phê rô Nguyễn Văn Lựu lên bậc Chân Phước. Vào
ngày 19-06-1988 Đức Giáo Hoàng Gioan Phao lô II đã suy tôn cha lên bậc Hiển
thánh.
hãng máy bay eva
Trả lờiXóahãng hàng không korean air
vé máy bay đi mỹ giá rẻ
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu
giá vé máy bay đi canada
Tri thức du lịch
Những chuyến đi cuộc đời