* Cha dưới đất, Cha trên trời.
Phêrô Nguyễn Văn Tự, Sinh năm
1796 tại Ninh Cường, Bùi Chu, Linh mục dòng Ða Minh, bị xử trảm ngày 05/09/1838
tại Bắc Ninh dưới đời vua Minh Mạng. Đức Lêo XIII đã suy tôn cha Phêrô Nguyễn
Văn Tự, linh Thuyết Giáo lên mục dòng bậc Chân Phước ngày 27.05.1900. Ngày
19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh. Lễ kính vào
ngày 5/09.
"Thưa quan tôi kính Thiên
Chúa như Thượng Phụ, kính vua như Trung Phụ, và kính Song Thân như Hạ Phụ.
Không thể nghe lời cha ruột để hại vua, tôi không vì vua mà phạm đến Thượng Phụ
là Thiên Chúa được". Vị tử đạo đã có những lời phân tích mạch lạc quan niệm
về trung hiếu của các giáo hữu Việt Nam như trên là một linh mục dòng Thuyết
Giáo : cha Phêrô Nguyễn Văn Tự.
* Bị bắt vì sứ vụ.
Sinh quán tại Ninh Cường, huyện Nam
Chân, phủ Thiên Trường, tỉnh Nam Định năm 1796. Cậu Phêrô Tự đã dâng mình cho
Chúa từ niên thiếu. Năm 1826, thày thụ phong linh mục, sau đó xin vào dòng
Đaminh và được cha chính Amandi Chiêu nhận lời khấn ngày 04.01.1827. Suốt 12
năm đời linh mục, cha Phêrô là một tu sĩ gương mẫu và là cha truyền giáo nhiệt
thành. Hồ sơ phong thánh ghi nhận cha luôn tận tụy với công việc, không quản ngại
khó khăn, luôn đối xử hòa nhã và rất mực yêu thương mọi người.
Năm 1838, cha Tự được cử phụ
trách xứ Đức Trai còn gọi là Kẻ Mốt, thuộc tỉnh Bắc Ninh. Lúc này cuộc bách hại
của vua Minh Mạng khá gay cấn, nên cha phải thi hành tác vụ của mình lén lút. Một
thân hào tên Quang đã cho cha đến trú ẩn tại vườn nhà ông. Mỗi sáng cha dâng lễ
ngay trong vườn đó. Ngày 29.06, khi quân lính kéo đến bào vây làng Kẻ Mốt để bắt
cha Tự, thì ngài được anh em tín hữu đưa lánh qua làng bên. Nhưng quân lính sau
khi lục soát, tìm thấy áo lễ và chén lễ của cha, đến lượt ông lang Ninh mới bị
dọa đánh đã khai ra chỗ cha đang ẩn trốn. Cùng bị bắt với cha Tự có thày giảng
Đaminh Úy, dòng ba Đaminh, 26 tuổi, một trợ tác đắc lực của ngài.
Khi bị giải về huyện Lương Tài,
quan huyện ngỏ ý đòi vị linh mục nộp tiền chuộc, nhưng cha bình tĩnh trả lời :
"Đối với tôi, bị bắt vì đạo là một hồng ân Chúa ban, tiền bạc thì tôi
không có, còn phiền giáo hữu thì tôi không muốn chút nào". Đến ngày 03.07,
sau khi bắt thêm được bốn ông Trùm ở bốn giáo xứ và một giáo hữu trong vùng,
quan cho áp giải tất cả về Ninh Thái (Thị xã Bắc Ninh ngày nay).
Sáng hôm sau, quan cho gọi cha
Phêrô ra hỏi. Ông lịch sự cho mời cha vào nhà, cho ngồi chiếu tử tế, rồi với giọng
ngọt ngào, quan yêu cầu cha khai tên các giáo sĩ giáo phận. Cũng bằng giọng điệu
lịch sự không kém, cha thong thả kể tên hai Đức cha và sáu linh mục, những người
đã bị bắt rồi, thế cũng đủ làm viên quan gật gù ra vẻ đắc ý lắm. Một tuần sau,
phải lại cho mời cha đến và yêu cầu cha cắt nghĩa về các đồ thờ, áo lễ, chén lễ
của cha mà họ tịch thu. Cha được dịp giảng đạo lý Công Giáo cho các quan nghe,
bác bỏ những tin đồn bịa đặt về đạo, về các nghi lễ, cũng như về các giáo hữu.
* Phong thái vị thủ lãnh.
Trong thời gian bị giam tại huyện,
bất ngờ cha Tự thấy trong sổ sách của mình bị tịch thu, có cuốn sổ ghi tên tất
cả các giáo hữu ở Kẻ Mốt, ngài liền tìm cách để hủy nó đi, nhưng làm sao bây giờ
? Vì quân lính canh gác kỹ quá. Cha liền bày kế xin họ một cái chiếu, lấy cớ đắp
cho đỡ muỗi, rồi nằm trong chiếu, cha nhẩn nha nhai và nuốt cuốn sổ ấy. Dĩ
nhiên "món ăn" này không hợp khẩu vị chút nào, nên mơi ăn được hai phần,
cha đã thấy rát cả cổ, không thể nuốt nổi nữa, thế là cha đành nhai cho nát rồi
ném dưới gầm phản.
Điều làm cha đau lòng nhất là thấy
nhiều người bị bắt với cha đã đạp Thánh Giá để được về. Cha không ngưng nhắc nhở
lời Chúa xưa : "Ai chối Thày trước mặt người đời, Thày sẽ chối kẻ ấy trước
mặt Cha Thày, Đấng ngự trên trời" (Mt. 10,33). Cha nói tiếp : "Trời đất
qua đi, nhưng lời Chúa chẳng qua" (Mt. 5,18), "Hãy tỉnh thức và cầu
nguyện, kẻo sa ngã trước thử thách" (Mt. 26,41)… Nhưng cha vẫn được an ủi
vì sự kiên trung của hai thày giảng Phanxicô Mậu, Đaminh Úy và bốn giáo dân
Giuse Cảnh, Tôma Đệ, Agustinô Mới và Stêphanô Vinh. Tất cả đều là hội viên dòng
Ba Đaminh, sau này được phúc tử đạo (19.12.1839).
Ngày 27.7.18, Tổng đốc Bắc Ninh đệ
án về triều đình xin xử gảo cha Phêrô và ông Trùm Cảnh, còn năm người kia, đánh
mỗi người 100 roi, rồi phát lưu họ vào Bình Định. Nhưng vua phúc đáp yêu cầu
cho tra hỏi lại, nếu bỏ đạo thì ân xá, nếu cố chấp thì xử chém hai vị trên và xử
giảo hai vị còn lại.
Ngày 09.8 quan đòi bẩy vị ra tòa.
Khi thì dọa dẫm, khi thì ngọt ngào, quan dụ dỗ các vị đạp lên Thánh Giá. Trước
hết, quan lịch sự mời cha Tự làm gương. Ông nói thực tình muốn tha cho cha.
Nhưng cũng bằng lời nói khiêm tốn tinh tế, vị linh mục nói với ông về Thượng Phụ,
Trung Phụ và Hạ Phụ, cũng như trật tự kính trọng đối với ba vị đó của mình. cha
tiếp : "Người tướng cầm quân đánh giặc, dù binh lính mình chạy hết, tướng
cũng không được phép hàng giặc. Tôi là linh mục, dù giáo dân bị tan tác, vẫn phải
một lòng trung thành với Thiên Chúa". Sau lời khẳng khái của cha, quan biết
nói thêm cũng vô ích, nên ra lệnh giam cha vào ngục.
* Áo trắng lòng son
Biết ngày xử án sắp tới, cha Tự
nhờ một giáo hữu mời linh mục Phương xứ Kẻ Roi đến giải tội. Từ hôm đó, cha tỏ
ra vui vẻ khác thường, mong chờ ngày hạnh phúc. Sáng ngày 05.9, bản án về tới Bắc
Ninh, cha và ông Trùm Giuse Cảnh bị điệu đi xử. Hai vị cười cười nói nói, tạm
biệt các đồng bạn. Cha lấy tu phục ra mặc, cụ Cảnh cũng khoác tấm áo dòng ba.
Thấy cha rạng rỡ trong bộ áo trắng, quan thắc mắc về ý nghĩa bộ áo, cha giải
thích : "Đây là áo dòng tu lớn trong Giáo Hội mà tôi hân hạnh là phần tử.
Mầu trắng tiêu biểu cho đức khiết tịnh mà tôi hết lòng gìn giữ…"
Rồi cầm lấy Tượng Chịu Nạn, cha
nói tiếp : "Đây là chúa cứu thế, đã chịu đóng đinh vì tội thiên hạ. Xin
quan cho phép tôi được mang áo dòng và cầm Thánh Giá này khi đi xử".
Quan không nói gì cả, hiểu ngầm
là đồng ý. Bấy giờ dân chúng hiếu kỳ chen lẫn nhau ùa đến xem, cha xin phép
quan nnói đôi lời. Thế là trong gần một giờ đồng hồ, cha giảng về Chúa Giêsu,
và ơn cứu độ, về mọi người là anh em con cùng một Cha trên Trời.
Trên đường ra pháp trường, lính xếp
hàng đi hai bên, cha Tự và cụ Cảnh đi ở giữa, vừa đi vừa sốt sắng đọc kinh Cầu
Các Thánh. Pháp trường là một ngọn đồi nhỏ, ở ngoài thành Kinh Bắc. Đến nơi,
hai vị quỳ xuống hai chiếu đã trải sẵn. Theo tiếng trống lệnh, lý hình thi hành
phận sự, chém rồi tung đầu hai vị lên cho mọi người trông thấy. Tức thì nhiều
người, trong đạo cũng như ngoại đạo, xô nhau chạy vào để thấm máu các ngài. Một
người về sau chuộc được ảnh Thánh Giá của cha, trao lại cho dòng Đaminh. Trong
hồ sơ phong thánh, người ta thuật lại nhiều ơn lạ Chúa đã thực hiện nhờ các di
tích này.
Vị chứng nhân áo trắng đã về trời
với tấm lòng son ngày 05.09.1838. Thi hài cha được lệnh chôn ngay gần đó, giáo
hữu phải bỏ tiền chuộc đưa về an táng tại họ Nghĩa Vũ, huyện Yên Dũng, cũng thuộc
tỉnh Bắc Ninh.
Đức Lêo XIII đã suy tôn cha Phêrô
Nguyễn Văn Tự, linh mục dòng Thuyết Giáo lên bậc Chân Phước ngày 27.05.1900.
Ngày 19-06-1988, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển
thánh.
Trả lờiXóađại lý vé máy bay eva air
đặt vé máy bay đi mỹ online
hãng hàng không korean air
vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich