Lời
Chúa: Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai.
Ha-lê-lui-a.
Kính chào Đức Maria, Mẹ đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, Mẹ có phúc hơn mọi
người phụ nữ. Ha-lê-lui-a.
Ai
sánh tày Thượng Đế Chúa ta,
Đấng
ngự chốn cao vời,
cúi
xuống nhìn xem bầu trời trái đất.
Ngày 22/08. Đức
Maria Trinh vương
ĐGH Piô XII thiết lập lễ này năm
1954. Nhưng lễ Đức Maria Trinh vương có nguồn gốc từ Kinh thánh. Khi sứ thần
Gabriel báo tin Con Mẹ sẽ nhận Vương triều David và cai trị đời đời. Mẹ đi thăm
chị Elizabeth, Mẹ được gọi là “Mẹ Thiên Chúa”. Trong mọi bí ẩn cuộc đời Mẹ, Mẹ
luôn kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu: Thiên chức Nữ vương là chia sẻ Thiên chức
Quốc vương của Chúa Giêsu. Chúng ta có thể nhớ lại trong Cựu ước, mẹ của vua có
ảnh hưởng nhiều trong việc triều chính.
Thế kỷ IV, thánh Ephrem gọi Đức Mẹ
là “Lệnh Bà” và “Nữ vương”, rồi các Giáo phụ và các Tiến sĩ Giáo hội vẫn tiếp tục
dùng danh hiệu này. Các bài thánh ca (hymns) hồi thế kỷ XI và XIII đều tôn xưng
Mẹ là Nữ vương: “Kính mừng Nữ vương”, “Kính mừng Nữ hoàng Thiên quốc”, “Nữ
vương Thiên đàng”. Chuỗi Mân côi của thánh Đa Minh và triều thiên của thánh
Phan Sinh cũng như nhiều lời cầu trong Kinh cầu Đức Bà (Mary’s litany) đều nhắc
đến chức Nữ vương.
Lễ này theo sau lễ Đức Mẹ Mông
triệu một cách hợp lý và được mừng vào ngày thứ tám sau lễ Mông triệu. Trong
tông thư “Nữ hoàng Thiên quốc” (To the Queen of Heaven), ĐGH Piô XII nói rằng Đức
Maria xứng đáng nhận danh hiệu này vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ sống kết hợp mật
thiết với công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu với cương vị là Eva mới, vì Mẹ hoàn hảo
trổi vượt và vì Mẹ có quyền bầu cử cho chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét