* Cha dưới đất, Cha
trên trời
Phêrô Nguyễn Văn Tự, Sinh năm 1796 tại Ninh Cường, Bùi Chu,
Linh mục dòng Ða Minh, bị xử trảm ngày 05/09/1838 tại Bắc Ninh dưới đời vua
Minh Mạng. Đức Lêo XIII đã suy tôn cha Phêrô Nguyễn Văn Tự, linh Thuyết Giáo
lên mục dòng bậc Chân Phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô
II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh. Lễ kính vào ngày 5/09.
"Thưa quan tôi kính Thiên Chúa như Thượng Phụ, kính vua
như Trung Phụ, và kính Song Thân như Hạ Phụ. Không thể nghe lời cha ruột để hại
vua, tôi không vì vua mà phạm đến Thượng Phụ là Thiên Chúa được". Vị tử đạo
đã có những lời phân tích mạch lạc quan niệm về trung hiếu của các giáo hữu Việt
Nam như trên là một linh mục dòng Thuyết Giáo : cha Phêrô Nguyễn Văn Tự.
* Bị bắt vì sứ vụ
Sinh quán tại Ninh Cường, huyện Nam Chân, phủ Thiên Trường,
tỉnh Nam Định năm 1796. Cậu Phêrô Tự đã dâng mình cho Chúa từ niên thiếu. Năm
1826, thày thụ phong linh mục, sau đó xin vào dòng Đaminh và được cha chính
Amandi Chiêu nhận lời khấn ngày 04.01.1827. Suốt 12 năm đời linh mục, cha Phêrô
là một tu sĩ gương mẫu và là cha truyền giáo nhiệt thành. Hồ sơ phong thánh ghi
nhận cha luôn tận tụy với công việc, không quản ngại khó khăn, luôn đối xử hòa
nhã và rất mực yêu thương mọi người.
Năm 1838, cha Tự được cử phụ trách xứ Đức Trai còn gọi là Kẻ
Mốt, thuộc tỉnh Bắc Ninh. Lúc này cuộc bách hại của vua Minh Mạng khá gay cấn,
nên cha phải thi hành tác vụ của mình lén lút. Một thân hào tên Quang đã cho
cha đến trú ẩn tại vườn nhà ông. Mỗi sáng cha dâng lễ ngay trong vườn đó. Ngày
29.06, khi quân lính kéo đến bào vây làng Kẻ Mốt để bắt cha Tự, thì ngài được
anh em tín hữu đưa lánh qua làng bên. Nhưng quân lính sau khi lục soát, tìm thấy
áo lễ và chén lễ của cha, đến lượt ông lang Ninh mới bị dọa đánh đã khai ra chỗ
cha đang ẩn trốn. Cùng bị bắt với cha Tự có thày giảng Đaminh Úy, dòng ba
Đaminh, 26 tuổi, một trợ tác đắc lực của ngài.
Khi bị giải về huyện Lương Tài, quan huyện ngỏ ý đòi vị linh
mục nộp tiền chuộc, nhưng cha bình tĩnh trả lời : "Đối với tôi, bị bắt vì
đạo là một hồng ân Chúa ban, tiền bạc thì tôi không có, còn phiền giáo hữu thì
tôi không muốn chút nào". Đến ngày 03.07, sau khi bắt thêm được bốn ông
Trùm ở bốn giáo xứ và một giáo hữu trong vùng, quan cho áp giải tất cả về Ninh
Thái (Thị xã Bắc Ninh ngày nay).
Sáng hôm sau, quan cho gọi cha Phêrô ra hỏi. Ông lịch sự cho
mời cha vào nhà, cho ngồi chiếu tử tế, rồi với giọng ngọt ngào, quan yêu cầu
cha khai tên các giáo sĩ giáo phận. Cũng bằng giọng điệu lịch sự không kém, cha
thong thả kể tên hai Đức cha và sáu linh mục, những người đã bị bắt rồi, thế
cũng đủ làm viên quan gật gù ra vẻ đắc ý lắm. Một tuần sau, phải lại cho mời
cha đến và yêu cầu cha cắt nghĩa về các đồ thờ, áo lễ, chén lễ của cha mà họ tịch
thu. Cha được dịp giảng đạo lý Công Giáo cho các quan nghe, bác bỏ những tin đồn
bịa đặt về đạo, về các nghi lễ, cũng như về các giáo hữu.
* Phong thái vị thủ
lãnh.
Trong thời gian bị giam tại huyện, bất ngờ cha Tự thấy trong
sổ sách của mình bị tịch thu, có cuốn sổ ghi tên tất cả các giáo hữu ở Kẻ Mốt,
ngài liền tìm cách để hủy nó đi, nhưng làm sao bây giờ ? Vì quân lính canh gác
kỹ quá. Cha liền bày kế xin họ một cái chiếu, lấy cớ đắp cho đỡ muỗi, rồi nằm
trong chiếu, cha nhẩn nha nhai và nuốt cuốn sổ ấy. Dĩ nhiên "món ăn"
này không hợp khẩu vị chút nào, nên mơi ăn được hai phần, cha đã thấy rát cả cổ,
không thể nuốt nổi nữa, thế là cha đành nhai cho nát rồi ném dưới gầm phản.
Điều làm cha đau lòng nhất là thấy nhiều người bị bắt với
cha đã đạp Thánh Giá để được về. Cha không ngưng nhắc nhở lời Chúa xưa :
"Ai chối Thày trước mặt người đời, Thày sẽ chối kẻ ấy trước mặt Cha Thày,
Đấng ngự trên trời" (Mt. 10,33). Cha nói tiếp : "Trời đất qua đi,
nhưng lời Chúa chẳng qua" (Mt. 5,18), "Hãy tỉnh thức và cầu nguyện, kẻo
sa ngã trước thử thách" (Mt. 26,41)… Nhưng cha vẫn được an ủi vì sự kiên
trung của hai thày giảng Phanxicô Mậu, Đaminh Úy và bốn giáo dân Giuse Cảnh,
Tôma Đệ, Agustinô Mới và Stêphanô Vinh. Tất cả đều là hội viên dòng Ba Đaminh,
sau này được phúc tử đạo (19.12.1839).
Ngày 27.7.18, Tổng đốc Bắc Ninh đệ án về triều đình xin xử gảo
cha Phêrô và ông Trùm Cảnh, còn năm người kia, đánh mỗi người 100 roi, rồi phát
lưu họ vào Bình Định. Nhưng vua phúc đáp yêu cầu cho tra hỏi lại, nếu bỏ đạo
thì ân xá, nếu cố chấp thì xử chém hai vị trên và xử giảo hai vị còn lại.
Ngày 09.8 quan đòi bẩy vị ra tòa. Khi thì dọa dẫm, khi thì
ngọt ngào, quan dụ dỗ các vị đạp lên Thánh Giá. Trước hết, quan lịch sự mời cha
Tự làm gương. Ông nói thực tình muốn tha cho cha. Nhưng cũng bằng lời nói khiêm
tốn tinh tế, vị linh mục nói với ông về Thượng Phụ, Trung Phụ và Hạ Phụ, cũng
như trật tự kính trọng đối với ba vị đó của mình. cha tiếp : "Người tướng
cầm quân đánh giặc, dù binh lính mình chạy hết, tướng cũng không được phép hàng
giặc. Tôi là linh mục, dù giáo dân bị tan tác, vẫn phải một lòng trung thành với
Thiên Chúa". Sau lời khẳng khái của cha, quan biết nói thêm cũng vô ích,
nên ra lệnh giam cha vào ngục.
* Áo trắng lòng son
Biết ngày xử án sắp tới, cha Tự nhờ một giáo hữu mời linh mục
Phương xứ Kẻ Roi đến giải tội. Từ hôm đó, cha tỏ ra vui vẻ khác thường, mong chờ
ngày hạnh phúc. Sáng ngày 05.9, bản án về tới Bắc Ninh, cha và ông Trùm Giuse Cảnh
bị điệu đi xử. Hai vị cười cười nói nói, tạm biệt các đồng bạn. Cha lấy tu phục
ra mặc, cụ Cảnh cũng khoác tấm áo dòng ba. Thấy cha rạng rỡ trong bộ áo trắng,
quan thắc mắc về ý nghĩa bộ áo, cha giải thích : "Đây là áo dòng tu lớn
trong Giáo Hội mà tôi hân hạnh là phần tử. Mầu trắng tiêu biểu cho đức khiết tịnh
mà tôi hết lòng gìn giữ…"
Rồi cầm lấy Tượng Chịu Nạn, cha nói tiếp : "Đây là chúa
cứu thế, đã chịu đóng đinh vì tội thiên hạ. Xin quan cho phép tôi được mang áo
dòng và cầm Thánh Giá này khi đi xử".
Quan không nói gì cả, hiểu ngầm là đồng ý. Bấy giờ dân chúng
hiếu kỳ chen lẫn nhau ùa đến xem, cha xin phép quan nnói đôi lời. Thế là trong
gần một giờ đồng hồ, cha giảng về Chúa Giêsu, và ơn cứu độ, về mọi người là anh
em con cùng một Cha trên Trời.
Trên đường ra pháp trường, lính xếp hàng đi hai bên, cha Tự
và cụ Cảnh đi ở giữa, vừa đi vừa sốt sắng đọc kinh Cầu Các Thánh. Pháp trường
là một ngọn đồi nhỏ, ở ngoài thành Kinh Bắc. Đến nơi, hai vị quỳ xuống hai chiếu
đã trải sẵn. Theo tiếng trống lệnh, lý hình thi hành phận sự, chém rồi tung đầu
hai vị lên cho mọi người trông thấy. Tức thì nhiều người, trong đạo cũng như
ngoại đạo, xô nhau chạy vào để thấm máu các ngài. Một người về sau chuộc được ảnh
Thánh Giá của cha, trao lại cho dòng Đaminh. Trong hồ sơ phong thánh, người ta
thuật lại nhiều ơn lạ Chúa đã thực hiện nhờ các di tích này.
Vị chứng nhân áo trắng đã về trời với tấm lòng son ngày
05.09.1838. Thi hài cha được lệnh chôn ngay gần đó, giáo hữu phải bỏ tiền chuộc
đưa về an táng tại họ Nghĩa Vũ, huyện Yên Dũng, cũng thuộc tỉnh Bắc Ninh.
Đức Lêo XIII đã suy tôn cha Phêrô Nguyễn Văn Tự, linh mục
dòng Thuyết Giáo lên bậc Chân Phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Giáo
Hoàng Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh.
Ngày 05/09-1763-1838
Thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh Trùm Họ Tử Đạo
* Lời kinh thắp sáng
cuộc đời.
Đã là Kitô hữu thì ai cũng từng thuộc và đọc một số kinh để
cầu nguyện. Thế nhưng số người sống theo lời kinh mình đọc không phải là nhiều.
Đối với cụ lang Giuse Cảnh, thì lời kinh chính là hơi thở của cuộc đời mình. lời
kinh là nến sáng soi dẫn hành trình dương gian tiến về nước Chúa. Đọc truyện tử
đạo của cụ, ta thấy rất rõ điều đó. Giuse Hoàng Lương Cảnh sinh ra dưới thời
chúa Trịnh Doanh năm 1763 tại làng Ván, tỉnh Bắc Giang. Sống ở làng Thổ Hà, huyện
Yên Việt, ông được mọi người quý mến, nổi tiếng hiền lành và bác ái. Là một
lang y, ông tận tụy với các bệnh nhân, thường chữa trị miễn phí cho người
nghèo. Tuy không đi tu, nhưng trọn ngày sống của ông được dệt bằng kinh nguyện
và các việc tông đồ. Ông đã rửa tội nhiều người trong giờ hấp hối, đặc biệt cho
trẻ em. Giáo dân Thổ Hà tín nhiệm và bầu ông làm Trùm họ. Từ đó, ông càng hăng
say hơn với việc truyền giáo và phục vụ cộng đoàn dân Chúa.
Đầu tháng 07 năm 1838, đang khi quân lính bao vây bắt các
giáo hữu làng Thổ Hà, có người mời ông đến chữa bệnh và rửa tội cho con họ. Dù
biệt nguy hiểm, ông Trùm vẫn tìm cách lén đi giúp đỡ, nhưng khi đến bên đó,
quân lính phát giác ra, bắt ông đeo gông và giải về Bắc Ninh với cha Tự, Thày
Uy, ba ông Trùm xứ khác và một số giáo dân.
* Sức mạnh của lời
kinh
Ngày 12.07 quan đưa tất cả ra tòa, để dọa và bắt họ bước qua
Thánh Giá. Ba ông Trùm kia và một giáo dân nhát gan đã nghe lời để được tha về.
Chỉ còn bảy người tuyên xưng niềm tin là cha Tự, cụ lang Cảnh, hai thày Úy và Mậu,
cùng ba thanh niên Mới, Đệ, Vinh. Xét rằng cụ Giuse ở chức vụ Trùm họ lại cao
niên, nên có ảnh hưởng lớn đến giáo dân, quan kết án xử tử cụ như cha Tự, còn
năm người kia chị bị án phát lưu.
Dù tuổi già sức yếu, cụ lang Cảnh vẫn giữ lòng trung kiên,
vui lòng chấp nhận mọi hình khổ, không than van, không oán trách. Những lần
quan bắt bước qua Thánh Giá cụ quỳ xuống hôn tượng Chịu Nạn và thầm thĩ đọc
kinh. Thấy thế, quan bảo cụ đọcto lên, cụ liền đọc lớn tiếng những lời kinh
nguyện cầu thay cho những lời giải thích lý luận. Khi thấy cụ đọc kinh Chúa
Thánh Thần : "… Xin yên ủi chúng con, dạy dỗ chúng con làm những việc
lành…" Khi thì đọc kinh Thánh Danh Giêsu: "Chúa Giêsu là đường nẻo thật,
ai theo đường này thì sẽ sống mãi vui vẻ chẳng cùng..." Đặc biệt có lần cụ
đọc một lời kinh làm cho các quan ngạc nhiên phá lên cười : "Cầu Chúa
Giêsu cho các vua trị nước cho yên, càng ngày càng thịnh". Họ hỏi sao cụ lại
cầu cho kẻ hành hạ mình như thế. Cụ bình tĩnh trả lời các quan về giới luật yêu
thương của đạo Chúa.
Một lần khác quan hỏi ý kiến cụ về những kẻ bỏ đạo hoặc tố
cáo linh mục, cụ chậm rãi kể tích truyện Giuđa phản thày vì 30 đồng bạc, rồi cụ
thêm: "Thực ra lính cũng chẳng bắt được Chúa Giêsu, vì khi Chúa nói chính
Ta đây, toán lính Do Thái bị té ngã xuống hết, chính Chúa đưa tay cho họ trói để
hoàn tất việc chuộc tội thiên hạ, trong đó có cả các quan nữa đấy".
* Vinh phúc nghìn
thu.
Quan tỉnh Bắc Ninh tội nghiệp người già yếu, nên tìm hết
cách khuyên dụ cụ bỏ đạo về với con cháu. Nhưng cụ trả lời : "Xin quan cứ
làm án cho tôi được chết với cha Tự của tôi, thì tôi mừng rỡ bội phần".
Ngày 15.09.1838, tỉnh Bắc Ninh nhận được bản án từ kinh đô ra. Thay vì án xử giảo
như các quan đề nghị, bản án quyết định : "Đạo trưởng Nguyễn văn Tự và Đạo
mục Hoàng Lương Cảnh phải trảm quyết ngay tức khắc".
Khi biết tin sắp bị xử tử, vị linh mục và cụ trùm họ liền
vui vẻ chào giã biệt các bạn tù. Viên cai ngục kêu riêng cụ Cảnh ra, có ý cho uống
chén nước trà để lấy sức, cụ đáp : "Xin cám ơn, tôi chẳng thiết ăn uống gì
nữa, chỉ mong theo cha tôi ra pháp trường thôi". Thấy cha Tự mặc bộ tu phục
trắng toát trên mình, cụ cũng khóac tấm áo dòng ba, như biểu hiện nỗi lòng người
con Cha Thánh Đaminh. Cụ nâng niu trên tay ảnh Chuộc Tội nhỏ mà trong hai tháng
tù vừa qua cụ đã hôn kính cả nghìn lần, giờ đây là nguồn trợ lực qúy giá của cụ
trong cơn thử thách cuối cùng.
Đường ra pháp trường nô nức như ngày hội. Cha Tự thong thả vừa
đi vừa xướng kinh Cầu Các Thánh, cụ Lang Cảnh bước đi vất vả hơn vì yếu sức,
nhưng vẫn đều đặn thưa đáp : "Cầu cho chúng tôi". Hai vị như thấy
lòng mình ấm lại vì như thấy tòan thể chư thánh đều hiện diện đâu đây sẵn sàng
đón mình về Trời cao. Đến nơi xử, vị chứng nhân đức tin và cha Tự qùy xuống
trên hai chiếc chiếu nhỏ. Lý hình theo lệnh trống thi hành phận sự, đưa cụ về
hưởng Thánh Nhan Chúa muôn đời. Hôm đó là ngày 05.9.1838, cụ Trùm Cảnh đã quá
thất tuần, 75 tuổi.
Thi hài cụ Giuse Cảnh được chôn táng dưới một ngọn đồi gần đấy.
Sau giáo dân làng Thổ Hà rước về họ mình.
Ngày 27.05.1900, Đức Lêo XIII suy tôn cụ Trùm Giuse Hoàng
Lương Cảnh lên bậc Chân Phước của Giáo Hội. Ngày 19-06-1988, Đức Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét