Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

Chúa Nhật I Mùa Chay Năm A

Lời Chúa: Đức Giêsu đã ăn chay bốn mươi ngày và chịu cám dỗ.
       Sau khi chịu phép rửa, Đức Giê-su được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ. Người ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày, và sau đó, Người thấy đói. Bấy giờ tên cám dỗ đến gần Người và nói: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi!” Nhưng Người đáp: “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.”
     Sau đó, quỷ đem Người đến thành thánh, và đặt Người trên nóc đền thờ, rồi nói với Người: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá.”
     Đức Giê-su đáp: “Nhưng cũng đã có lời chép rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.”
     Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, và bảo rằng: “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi.” Đức Giê-su liền nói: “Xa-tan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi.”

       Thế rồi quỷ bỏ Người mà đi, và kìa các sứ thần tiến đến hầu hạ Người.

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
       Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu ăn chay bốn mươi ngày và chịu cám dỗ. Chúng ta nhận thấy Satan đã cám dỗ Chúa tới ba lần, mỗi lần điều khác nhau. Satan đã nhắm vào những chỗ yếu nhất của con người để cám dỗ Đức Giêsu, với cái chiến thuật mà nó đã từng dùng để dụ dỗ hai ông bà Adan và Evà. Từ của ăn vật chất, đến khát vọng và kiêu căn. Satan muốn thử thách Thiên Chúa và trở nên ngang hàng với Ngài.
      Ngày nay chúng ta quên sự có mặt của ma quỷ, nhưng ma quỷ vẫn còn tồn tại và vẫn tích cực hoạt động nhằm phá hoại Hội Thánh và tiêu diệt chúng ta. Satan rất tinh ma xảo quyệt nên chúng ta khó nhận ra âm mưu và dấu vết của chúng, nhìn vào ba cuộc thử thách cám dỗ của ma quỷ đối với Đức Giêsu, chúng ta thấy Satan rất tinh khôn. Nó có kế hoạch, có chiến thuật tấn công, nhiều đợt và nhiều lần.
      Cho nên chúng ta hãy quyết tâm một cách cụ thể trong Mùa Chay này, là học hỏi Tin Mừng hằng tuần vào ngày thứ ba do cha Giuse Trí trực tiếp chỉ dạy, để cho cuộc sống chúng ta thêm thăng tiến và nhắc chúng ta luôn nhớ mình là con cái Thiên Chúa và sống trên trần gian này bằng cuộc sống vâng phục thánh ý Thiên Chúa cho đến hơi thở cuối cùng.  Amen

Ngày 05/03 – Thánh Gioan Giuse Thánh giá, Linh mục (1654-1734)
Việc hãm mình ép xác (self-denial) không bao giờ hết mà còn giúp đạt tới sự bác ái lớn lao hơn – như cuộc đời của thánh Gioan Giuse đã chứng tỏ.
Ngài là người sống khắc khổ ngay khi còn trẻ. Lúc 16 tuổi, ngài gia nhập dòng Phanxicô ở Naples; ngài là người Ý đầu tiên theo phong trào cải cách của thánh Phêrô Alcantara. Tiếng tăm thánh thiện của ngài đã thúc đẩy các bề trên của ngài giao cho ngài trọng trách thành lập tu viện mới trước khi ngài được thụ phong linh mục.
Đức vâng lời khiến ngài chấp nhận chức giáo tập (novice master), quản lý và giám tỉnh (provincial). Thời gian ngài hành xác khiến ngài có thể phục vụ các tu sĩ với lòng bác ái. Làm quản lý, ngài vẫn làm việc ở nhà bếp hoặc lấy củi và nước cho các tu sĩ cần.
Khi hết nhiệm kỳ giám tỉnh, ngài dành thời gian giải tội và hành xác, hai mối bận tâm ngược với tinh thần của hồi đầu Thời kỳ Khai sáng (Age of Enlightenment, thế kỷ 18). Ngài được phong thánh năm 1839.

1 nhận xét: