Lời
Chúa: Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai.
Ha-lê-lui-a.
Kính chào Đức Maria, Mẹ đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, Mẹ có phúc hơn mọi
người nữ. Ha-lê-lui-a.
Linh
hồn tôi ngợi khen Ðức
Chúa,
Thần
trí tôi hớn hở vui mừng
Vì
Thiên Chúa, Ðấng
cứu độ tôi.
Phận
nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;
Từ
nay hết mọi đời, sẽ khen tôi diễm phúc.
Ðấng toàn năng đã làm
cho tôi biết bao điều cao cả.
Danh
Người thật chí thánh chí tôn!
Ðời nọ tới đời kia,
Chúa
hằng thương xót những ai kính sợ người
Chúa
giơ tay biểu dương sức mạnh,
Dẹp
tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa
hạ bệ những ai quyền thế,
Người
nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ
đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người
giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa
độ trì, Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
Như
đã hứa cùng cha ông chúng ta.
Vì
Người nhớ lại lòng thương xót
Dành
cho tổ phụ Áp-ra-ham
Và
cho con cháu đến muôn đời.
Ngày 08/12 – Đức Mẹ Vô Nhiễm
Trong
Giáo hội Đông phương, lễ Đức Mẹ được thụ thai có từ thế kỷ VII, truyền sang Tây
phương hồi thế kỷ VIII. Thế kỷ XI, lễ này chính thức có tên là Vô nhiễm. Thế kỷ
VIII, lễ này trở nên phổ biến trong Giáo hội hoàn vũ.
Các
giáo phụ và các Tiến sĩ Giáo hội coi Đức Maria là vị thánh vĩ đại và thánh thiện
nhất, nhưng vẫn cho rằng Đức Mẹ khó mà vô nhiễm tội truyền. Và rồi năm 1854,
ĐGH Piô IX đã công bố tín điều Đức Mẹ Vô nhiễm. Thánh Bênađô và thánh Thomas
Aquinas cũng không thể coi là sự biện hộ thần học đối với giáo huấn này.
Hai
tu sĩ Phanxicô là William Ware và chân phước Gioan Duns Scotus đã giúp phát triển
thần học này. Họ chỉ ra rằng ơn Vô nhiễm của Đức Maria làm nổi bật công cuộc cứu
độ của Chúa Giêsu. Nhân loại được khỏi Nguyên tội khi lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy.
Ở Đức Maria, công việc của Chúa Giêsu rất mạnh để ngăn ngừa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét