* Đồng tử đạo tiên khởi của đất Việt.
Ngày 22-01-1745, trên
đường ra pháp trường ở ngoại ô Thăng Long, hai vị linh mục đồng hành: Cha
Phanxicô Tế và cha Matthêu Đậu. Số phận hai nhà thuyết giáo này cho đến nay vẫn
gắn liền với nhau. Hai người bạn thân với biết bao điểm tương đồng: từ đồng
hương là Tây Ban Nha đến đồng dòng tu thánh Đaminh, tỉnh hạt Đức Mẹ Mân Côi. Rồi
cả hai cùng đến giảng đạo tại giáo phận Đông Đàng Ngoài, cùng bắt ở Lục Thủy, đồng
lao cộng khổ với nhau ở trong tù. Thế mà trên đường ra pháp trường, một vị tươi
cười, cha Phanxicô Tế vì sắp được tử đạo, một vị vẻ mặt rầu rỉ, cha Matthêu Đậu
chỉ bị án chung thân và đi tiễn chân bạn mình. Vậy là sắp phải chia tay nhau
mãi mãi!
Khi đoàn hành hình đi
ngang qua hoàng cung thì dừng lại. Một viên quan đại diện nhà vua đến loan tin:
"Đạo trưởng Đậu cũng phải chịu án chém đầu". Niềm mong ước của cha Đậu
được toại nguyện, và nhờ bản án đó, hai cuộc đời hai ông chứng nhân đức tin đã
nối chặt không bao giờ tách rời được nữa: đồng sinh đồng tử và cuối cùng đồng
phúc vinh quang giữa hàng ngũ các thánh tử đạo anh hùng. Và đặc biệt, nhờ bản
án đó cha Matthêu Đậu được thành vị thánh đồng tử đạo tiên khởi trên đất nước
Việt Nam.
* Viễn đông vẫy gọi…
Matthêu Alonso
Liciniana Đậu sinh ngày 26-10-1702 (trước thánh Phanxicô Tế bảy tuần) tại Nava
Del Rey, Tây Ban Nha. Đáp lại tiếng Chúa kêu mời, cậu Alonso đã dâng hiến tuổi
thanh xuân cho Đức Kitô trong tu viện Santa Cruz do chính thánh Đaminh lập ở
Ségovia (năm 1218), thành phố còn lưu dấu nhiều di tích của thánh Tổ Phụ. Tại
đây Alonso Liciniana Đậu đã tuyên khấn, học thần học và thụ phong linh mục. Thời
gian này tỉnh hạt Đaminh Đức Mẹ Mân Côi phái người đến các tu viện cổ động và tìm
người truyền giáo ở Viễn Đông. Tình hình vùng truyền giáo quá thiếu người. Thí
dụ tại Bắc Việt không kể Đức Cha Sextri Tri, dòng chỉ còn bốn vị. Năm 1728, ba
linh mục gởi đến đây đã bị đắm tàu chết hết (1). Cha Alonso Liciniana Đậu và 23
tu sĩ tây Ban Nha đã đáp lời mời đi tàu đến Manila vào tháng 11 năm 1730. Tháng
hai năm sau, cha cùng với hai linh mục Phêrô Ponsgrau Bằng và Micae Pajares lâm
bệnh phải trở về. Hai vị còn lại đến Trung Linh ngày 18-01-1732 trong niềm vui
lớn lao của giáo phận Đông Đàng Ngoài.
Trên một giáo phận rộng
lớn với nhân sự quá ít oi, cha Matthêu Đậu phải di chuyển và phục vụ nhiều nơi.
Sau thời gian học tiếng ở Trung Linh, cha truyền giáo ở Sơn nam Thượng, hoạt động
trong các huyện Trung Đông, Tiên Lữ, Thần Khê (Hưng Yên), rồi các huyện Thanh
Quan, Vũ Tiên (Thái Bình) và sang cả Nam Chân, Giao Thủy, Xuân Trường (Nam Định
). Các giáo xứ lớn được cha coi sóc là Trung Lao, Tiên Chu, Kẻ Hệ và Lai Ổn. Sức
khoẻ của cha không được tốt lắm, dáng người mảnh khảnh, ốm yếu nhưng cha đã vượt
qua mọi gian khổ và luôn kiên trì hoạt động không ngơi nghỉ.
* Cuộc thử thách…
Tháng 11-1743 đang ở
Lai Ổn, thấy tình hình không mấy bình an, cha liền di chuyển qua Lục Thủy Hạ,
trú trong nhà ông trùm Độ. Chẳng may trong làng có người bỏ đạo tên Đạt biết được
và đi tố cáo quan. Sáng ngày 29-11 quân lính đến vây làng Lục Thủy, ập vào nhà
đang lúc cha đang cử hành thánh lễ. Các giáo hữu sợ hãi chạy tán loạn. Cha Đậu
vì bất ngờ cũng hoảng hốt bỏ chạy, tay ôm bình thánh và rước hết bánh thánh.
Nhưng không kịp nữa rồi, quân lính đuổi theo và bắt cha lại và đánh đập cha
cách tàn bạo. Họ xúm vào vật cha xuống đất, kẻ bức tóc, xé áo, kẻ nhổ râu, xỉ vả
chế diễu. Một người lính cầm giáo đâm sượt ngang qua hông, máu chảy loang đỏ
trên bộ áo dòng trắng, khiến cha tưởng giờ chết sắp đến, miệng thầm kêu lên cực
trọng Giêsu-Maria. Cùng bị bắt với cha có ba thầy giảng Đaminh Sĩ, Đaminh
Đậu, Ignatio Quý và hai
giáo hữu trong xứ. Tất cả được giải lên quan trấn thủ Sơn Nam, bấy giờ là Lê
Văn Phượng. Quan chỉ giữ lại cha Đậu và thầy Quí, còn tất cả được trả về tự do.
Sau ba lần ra tòa, với
nhiều cách thức nạt nộ, đe dọa, dụ dỗ hoặc tra tấn, quan trấn thủ không thể làm
cha Đậu và thầy Quí chối bỏ Đức Tin. Ngày 21-12 quan hỏi cha có biết lệnh vua cấm
giảng đạo khống ? Cha đáp: "Chính vì cấm tôi mới phải lẩn trốn chứ".
Quan liền thảo bản án trảm quyết cha Đậu, còn thầy Quí bị phát lưu thảo tượng
(chăn voi) suốt đời. Nhưng sau đó nhờ sự can thiệp của một viên quan thiện cảm
với đạo, án của cha được đổi thành chung thân, còn thầy Quí được tha bổng sau
khi nộp cho quan một món tiền. Ngày 30-05-1744, quân lính áp giải cha về Thăng
Long và giam chung với linh mục Phanxicô Tế đã bị bắt từ năm 1737, đã có án trảm
quyết, nhưng vì tình hình chính trị nên chưa bị đem đi xử.
* Cùng sống cùng chết cùng vinh phúc.
Thật tả sao cho xiết niềm
vui thiêng liêng được gặp lại nhau của hai anh em cùng dòng, lại cùng tuổi
trong cảnh tù tội này. Từ nay các vị không còn cô độc nữa. Hai anh em chia sẻ
cho nhau những tâm tư thao thức, ôn lại những kỷ niệm, trao đổi bàn bạc việc
tông đồ và cùng nhau cầu nguyện. Chỉ sau vài ngày chỉ một ít tiền bạc, cha Đậu
cũng được tự do đi thăm và giúp đỡ các tín hữu trong vùng. Vào lễ Chúa Ba Ngôi
năm 1744, cha Tế dâng lễ, cha Đậu gíup lễ.
Nhưng một khung cảnh đẹp
đáng nghi nhớ hơn, và có lẽ là trường hợp duy nhất trong hạnh các Thánh tử đạo,
đó là ngày 04-06 năm ấy, lễ mình thánh Chúa, sau sáu tháng tù không có cơ hội,
nay cha Đậu được dâng một thánh lễ âm thầm nhưng ấm cúng trong tù với sự tham dự
của 130 giáo hữu Thăng Long. Bảy tháng tù ở kinh đô đã trôi qua thật êm ả, hai
vị Linh Mục vẫn tiếp tục loan báo Tin Mừng, giải tội, rửa tội, sức dầu và an ủi
khích lệ các tín hữu. Riêng cha Đậu trong bảy tháng đã rửa tội 55 người, trong
đó có 22 người lớn và rửa tội cho 620 hối nhân.
Ngày 22-01-1745 có lệnh
đưa cha Tế đi xử trảm. Án của cha Đậu vẫn như cũ là án chung thân, cha buồn rầu
hết sức và năn nỉ xin phép quan cho đi tiễn chân bạn đến pháp trường. Khi đi
ngang qua hoàng cung, đoàn người dừng lại, một viên quan sau khi đọc bản án của
cha Tế và đọc tiếp: "Matthêu cũng là đạo trưởng Hoa Lang đã bị kết án
chung thân nay bị kết án xử trảm."
Thế là cuối cùng cha Đậu
được toại nguyện. Tại pháp trường quân lính chặt tháo xiềng xích ở chân tay hai
cha, vô tình làm chảy máu rất nhiều. Các tín hữu đến tận nơi hôn xiềng xích và
xin các cha cây Thánh Giá ở tay làm kỷ vật đang bị trói vào cọc. Hai linh mục bị
chém cùng một lúc trong sự thương cảm của những người đến dự, dù giáo hay
lương. Có sử liệu ghi nhận: một cụ bà Phật tử ở đó lâm râm cầu Trời khấn Phật
cho hai cha thoát chết. Khi đầu hai vị tử đạo rơi xuống đất, nhiều người khóc nức
nở và xông vào thấm máu hoặc tìm vật kỷ niệm.
Cha Bề trên dòng Phêrô
Ponsgrau Bằng, người đã đến Việt Nam cùng ngày với cha Đậu, cử hai thầy giảng
Điều và Luận, cùng ít giáo hữu tìm cách rước thi hài các tôi trung đức tin về
làng Lục Thủy. Giáo hữu ba xứ Bùi Chu, Trung Linh, Trung Lễ gặp nhau và tranh
quyền an táng các ngài ở nhà thờ mình. Cha chính phải can thiệp để họ vui lòng
nhường cho nhà chung. Mấy ngày sau, Đức cha Hilario Hy dâng lễ tạ ơn, có các
cha dòng và rất đông đảo giáo dân tham dự.
Đức Giáo Hoàng Piô X
suy tôn hai cha Phanxicô Federich Tế và Matthêu Linciniana Đậu lên bậc Chân Phước
ngày 20.05.1906. Ngày 19-06-1988, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II suy tôn các
ngài lên hàng Hiển Thánh.
eva air vietnam
Trả lờiXóavé máy bay 2 chiều đi mỹ
vé máy bay korean air
đặt vé máy bay đi mỹ
Vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich